Ngày 15/5, Sở GTVT TPHCM tổ chức cuộc họp về giải pháp siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe.
Ông Dương Hồng Thanh, PGĐ Sở GTVT TP cho biết: Hiện nay hệ thống cầu, đường nhiều khu vực trên địa bàn chưa đồng bộ khiến không ít tài xế bị phạt về lỗi quá tải trọng khi qua cầu cũng như gặp khó khăn trong quá trình quay đầu xe sau khi lỡ đi vào tuyến đường có cắm biển cảnh báo tải trọng.
Tại cuộc họp, đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng sự không đồng bộ giữa cầu và đường khiến nhiều tài xế lâm vào cảnh xe lưu thông đúng tải trọng của đường nhưng lại vượt quá tải trọng cầu nên bị cơ quan chức năng xử phạt. Bên cạnh đó, sự không thống nhất trong cách tính tải trọng hiện nay đã khiến không ít doanh nghiệp bị thiệt thòi, gặp nhiều khó khăn trong xếp hạ hàng hóa, thậm chí phải chấp nhận xếp hàng quá tải.
Sở GTVT TPHCM cho rằng việc xử lý xe quá tải gặp khó khăn nhất là khâu hạ tải |
Để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp, Sở GTVT sẽ công bố tải trọng cầu, đường và lịch trình cho các xe tải, xe container ra vào khu vực sân bay, bến cảng... Sẽ có đường đến khu tập kết hàng hóa, dù phải đi đường vòng, mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên trong trường hợp không có đường vào thì doanh nghiệp vận tải sẽ phải lựa chọn phương thức vận tải khác, hoặc chủ động chia nhỏ hàng dời để vận chuyển cho phù hợp. Ông Thanh cho biết thêm.
Trong việc kiểm soát tải trọng xe, Sở GTVT cho rằng việc xử lý xe quá tải gặp khó khăn nhất là khâu hạ tải vì khi yêu cầu các tài xế quay đầu hạ tải thì gây ùn tắc ảnh hưởng đến các xe khác. Hơn nữa các lái xe còn cố tình đối phó khi phát hiện trạm cân bằng cách đậu lại và kéo dài trên đường gây ùn tắc giao thông. Để xử lý những trường hợp này, Sở GTVT sẽ phối hợp với các cảng trên địa bàn triển khai việc kiểm soát tải trọng xe ngay trong cảng, nếu phát hiện xe quá tải trọng thì buộc chủ hàng phải hạ tải mới được lưu thông.
Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với CSGT phát hiện và xử lý 2.433 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt hơn 10,7 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe của hơn 1.200 trường hợp vi phạm. Trong đó, lỗi quá tải trọng thiết kế xe là 1.148 trường hợp, quá tải trọng cầu, đường bộ 56 trường hợp, vi phạm quá khổ giới hạn cho phép của phương tiện 37 trường hợp.
Đỗ Loan
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét