Chiều 30/5, chiếc tàu cá ĐNa 90152 Ts của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở gần khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam được tàu KN 957 lai dắt về Đà Nẵng. Trước đó, tàu cá ĐNa 90152 Ts cùng 10 thuyền viên bị nạn đã được tàu VT 57 của Việt Nam lai dắt về đến đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), sau đó các thuyền viên được đưa vào đất liền để về Đà Nẵng.
Tàu ĐNa 90152 Ts được lai dắt về trong tình trạng bị hư hỏng nặng, chỉ nổi một phần rất nhỏ trên mặt nước |
Giây phút sinh tử, người ứa máu khi cố thoát khỏi thuyền chìm
Chiều 29/5, chiếc tàu ĐNa 90152 Ts cùng 10 thuyền viên bị nạn đã về đến đảo Lý Sơn trong tình trạng chỉ còn một phần mũi tàu nổi trên mặt nước. Trước khi tàu cá ĐNa 90152 Ts về đến cầu cảng tại đảo Lý Sơn, vợ chồng chủ tàu ĐNa 90152 Ts cùng những người thân và các ngành chức năng cùng đông đảo người dân Lý Sơn đã có mặt tại cầu cảng để đón các ngư dân đã may mắn thoát chết trở về.
Theo thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90152 Ts Đặng Văn Nhân, khoảng 16 giờ 30 giờ chiều 26/5, khi các ngư dân trên tàu cá ĐNa 90152 Ts đang cùng với một số tàu cá khác của Đà Nẵng đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa (cách khu vực mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trái phép gần 19 hải lý), thì bị tàu sắt Trung Quốc rượt đuổi. Trước sự hung hãn của tàu Trung Quốc, tàu ĐNa 90152 Ts bỏ chạy khoảng 30 phút thì bị 3 tàu vỏ sắt của Trung Quốc áp sát rồi tông chìm.
Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên bị thương bàng hoàng kể lại vụ việc |
Nói về phút giây sinh tử sau khi bị tàu Trung Quốc tông chìm, ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên cho biết, sau khi lao về phía các tàu cá của Việt Nam, tàu Trung Quốc số hiệu 11202 tìm cách lao vào một số tàu như ĐNa 90589 Ts, rồi tàu ĐNa 90508 Ts nhưng các tàu tránh được. Sau đó, tàu Trung Quốc tông rất mạnh vào đuôi tàu ĐNa 90152 Ts khiến mũi tàu chiếc tàu ĐNa 90152 Ts chổng ngược lên mất thăng bằng, 7 thuyền viên trên tàu kịp thời nhảy xuống biển. Sau đó, tàu Trung Quốc bồi thêm cú tông cực mạnh vào mạn phải khiến tàu ĐNa 90152 Ts bị nghiêng rồi lật úp. Thuyền trưởng Nhân kịp thời lao ra khỏi tàu trước cú lật úp, riêng ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên bị hất văng, va đập vào buồng lái bị thương. Ngư dân trẻ nhất trên tàu là Nguyễn Văn Bình thời điểm đó cũng đang ở trong tàu cũng chưa kịp thoát ra và bị con tàu lật úp theo xuống biển.
“Sau những cú tông húc mạnh của tàu Trung Quốc, tàu ĐNa 90152 Ts bị nghiêng, nước tràn vào ca bin tàu xối xả. Tôi cố gắng kéo mạnh cửa ngăn nước nhưng không được nên tàu nghiêng và lật úp. Lập tức, tôi tìm đường để thoát ra khỏi tàu và ngoi lên mặt biển. Các cửa kính trên tàu trước đó bị tàu Trung Quốc bị tông vỡ còn lại lởm chởm đã cứa vào người tôi khi tôi cố thoát ra khỏi tàu. Vết cứa sâu khiến tôi bị thương nặng nhất là ở chân phải”, Nguyễn Văn Biên vẫn chưa hết bàng hoàng kể về phút giây sinh tử, đồng thời cho biết, các ngư dân trên tàu ĐNa 90152 Ts sau đó được tàu ĐNa 90508 Ts cùng các ngư dân trong biên đội 30 tàu của nghiệp đoàn Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cứu vớt và được tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư Việt Nam đến ứng cứu kịp thời nên các ngư dân may mắn thoát chết.
“Tàu vỏ sắt Trung Quốc to gấp mấy lần tàu cá của ngư dân mình. Rất may là trước khi bị tàu Trung Quốc rượt đuổi rồi tông chìm, các ngư lưới cụ của tàu đã được thu dọn. Nếu không sinh mạng chúng tôi không biết sẽ như thế nào do bị vướng vào lưới trước khi được ứng cứu”, thuyền trưởng Đặng Văn Nhân cho biết.
Thuyền trưởng tàu ĐNa 90152 Ts Đặng Văn Nhân |
Sửa xong tàu sớm để trở lại Hoàng Sa
Chiếc tàu cá ĐNa 90152 Ts có công suất 480CV do vợ chồng anh Trần Văn Vốn (SN 1975) và chị Huỳnh Thị Như Hoa (SN 1977, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) làm chủ. Chiếc tàu ĐNa 90152 Ts này được vợ chồng chị Hoa đóng từ năm 2002, sau đó sử chữa, nâp cấp lên công suất 450 CV để vươn khơi bám biển. Ngày 14/5 vừa qua, tàu ĐNa 90152 Ts lên đường trở lại ngư trường Hoàng Sa và đến chiều 26/5, khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc tông chìm.
Mặc dù tàu trở về trong tình trạng hư hỏng nặng, nhưng cả 10 thuyền viên và chủ tàu ĐNa 90152 Ts đều khẳng định sẽ tiếp tục ra khơi đánh bắt ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa. “Mình đánh bắt trên vùng biển của mình nên không việc gì phải sợ tàu Trung Quốc”- thuyền trưởng Đặng Văn Nhân và ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên nói, đồng thời cho biết, cùng với việc ra khơi đánh bắt theo tổ, đội để kịp thời hỗ trợ, ứng cứu nhau… Ngư dân chúng ta ra khơi đánh bắt cũng đã và đang được các lực lượng chấp pháp của Việt Nam hỗ trợ, ứng cứu kịp thời.
Cơ quan chức năng động viên và trao quà cho vợ chồng chủ tàu ĐNa 90152 Ts và 10 thuyền viên bị nạn |
Từ sau khi hay tin tàu ĐNa 90152 Ts cùng 10 ngư dân trên tàu gặp nạn đến nay, nhiều cá nhân, cơ quan, đơn vị tiếp tục đến thăm hỏi động viên, trao quà hỗ trợ chủ tàu cùng các ngư dân bị nạn. Cơ quan Bảo hiểm cũng khẩn trương phối hợp để tàu ĐNa 90152 Ts sớm trở lại Hoàng Sa. Đến động viên và hỗ trợ các ngư dân tàu ĐNa 90152 Ts về đến đảo Lý Sơn chiều 29/5, Đại tá Trần Văn Dũng - Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 lên án hành động của các tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam là hết sức vô nhân đạo, phi nhân tính, mất hết đạo lý. Đồng thời nhấn mạnh: “Ngư dân cứ yên tâm bám biển ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của ta. Chúng ta có lực lượng chấp pháp trên biển và nhiều biên đội tàu đánh bắt nên chúng ta không sợ tàu Trung Quốc”.
Chị Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu ĐNa 90152 Ts cho biết, sau khi bị tàu Trung Quốc tông chìm trên vùng biển Hoàng Sa, gia đình chúng tôi được các cơ quan, đơn vị và cá nhân quan tâm động viên, hỗ trợ. “Tàu chúng tôi bị tàu Trung Quốc tông chìm, nhưng may mắn tất cả các thuyền viên đều thoát chết và trở về an toàn. Tàu bị thiệt hại nặng, nhưng còn người là còn của. Chúng tôi sẽ cố gắng sửa tàu xong sớm để tiếp tục ra khơi bám biển ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa…”- vợ chồng chị chị Huỳnh Thị Như Hoa nói, đồng thời cho biết vợ chồng chị cũng đang đóng mới thêm con tàu mới có công suất lớn hơn để vươn khơi bám biển, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Được biết, chiếc tàu ĐNa 90152 Ts bị hư hỏng nặng, chỉ nổi một phần rất nhỏ trên mặt nước, còn toàn bộ thân tàu đều chìm hẳn dưới nước nên khi lai dắt về đến Đà Nẵng chiều 30/5, tàu lai dắt buộc phải neo lại cửa Vịnh Đà Nẵng nhằm đảm bảo an toàn cho thân, vỏ tàu. Trong ngày 31/5, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng triển khai các biện pháp phù hợp nhằm đảm bảo việc kéo và trục vớt nguyên vẹn chiếc tàu ĐNa 90152 Ts lên bờ an toàn...
Duy Lợi
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét