Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

"Quản tài viên" có tác dụng gì khi doanh nghiệp phá sản?

"Quản tài viên" có tác dụng gì khi doanh nghiệp phá sản?

"Quản tài viên" là người hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong quá trình giải quyết vụ việc phá sản. Chế định mới này đã thu hút sự quan tâm của nhiều ĐBQH trong phiên thảo luận sáng nay (26/5).


Theo chương trình của kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII, sáng nay (26/5), QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi).


Theo báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự thảo luật này, Ủy ban Thường vụ QH cho biết, chế định Quản tài viên được quy định ở các điều 10, 11, 12, 13, 14 và 15. Giải đáp những băn khoăn về tính khả thi của chế định Quản tài viên vì đây là vấn đề mới, nhất là nguồn Quản tài viên khi Luật phá sản (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực, Ủy ban thường vụ QH cho rằng, Luật phá sản hiện hành đã quy định Tổ quản lý, thanh lý tài sản. Tuy nhiên, qua tổng kết thi hành Luật, chế định này còn nhiều bất cập, vì các thành viên Tổ quản lý, thanh lý tài sản đều là những người thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm; chuyên môn, nghiệp vụ cũng chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Tổ quản lý, thanh lý tài sản, do đó khi tham gia xử lý thường lúng túng, không chủ động về thời gian, công việc và hiệu quả đem lại thấp; việc xác định trách nhiệm cá nhân khi có sai phạm xảy ra cũng rất khó khăn.


Để khắc phục những hạn chế, vướng mắc của Tổ quản lý, thanh lý tài sản, đảm bảo việc giải quyết phá sản được chuyên nghiệp, nhanh chóng, phù hợp với chủ trương xã hội hóa những hoạt động mang tính nghề nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế, cần có một tổ chức, cá nhân độc lập chịu trách nhiệm quản lý tài sản, giám sát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã trong quá trình giải quyết thủ tục phá sản. Dự thảo Luật đã quy định Quản tài viên là người có chuyên môn, kinh nghiệm đáp ứng đúng yêu cầu, có chứng chỉ hành nghề Quản tài viên, được TAND chỉ định theo yêu cầu của người nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.











Những thủ tục của Luật phá sản hiện hành khiến nhiều doanh nghiệp muốn khai tử mà không được toại nguyện
Những thủ tục của Luật phá sản hiện hành khiến nhiều doanh nghiệp muốn khai tử mà không được toại nguyện

Quản tài viên lấy nguồn từ Luật sư, Kiểm toán viên, người có trình độ cử nhân luật, kinh tế, tài chính có kinh nghiệm, có chứng chỉ hành nghề, hoạt động và chịu trách nhiệm với tư cách cá nhân, tương tự như các nghề nghiệp đặc thù khác như Luật sư, Công chứng viên, Thừa phát lại…


Ngoài Quản tài viên được quy định trong dự thảo Luật, một số ý kiến đề nghị cần bổ sung pháp nhân là các doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn luật, kiểm toán, kế toán... làm nhiệm vụ quản lý, thanh lý tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán như chế định Quản tài viên.


Ủy ban thường vụ QH đã tiếp thu, bổ sung các quy định về doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản trong giải quyết vụ việc phá sản, cụ thể quy định công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân đáp ứng các điều kiện: công ty hợp danh có tối thiểu hai thành viên hợp danh là Quản tài viên, người đại diện theo pháp luật, tổng giám đốc hoặc giám đốc của công ty hợp danh là Quản tài viên; doanh nghiệp tư nhân có chủ doanh nghiệp là Quản tài viên, đồng thời là giám đốc (Điều 10 và Điều 12).


Về ý kiến đề nghị quy định cụ thể về mối quan hệ, thẩm quyền, trách nhiệm của Quản tài viên với Thẩm phán, Chấp hành viên trong từng giai đoạn của quá trình giải quyết vụ việc phá sản, Ủy ban thường vụ QH đã tiếp thu, quy định cụ thể theo hướng Thẩm phán chỉ định, giám sát hoạt động của Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản từ khi có quyết định mở thủ tục phá sản đến khi có quyết định tuyên bố phá sản. Cơ quan thi hành án dân sự có quyền yêu cầu Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản tổ chức thực hiện việc định giá, thanh lý tài sản; giám sát hoạt động của Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản báo cáo việc thanh lý tài sản, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo yêu cầu của Thẩm phán, cơ quan thi hành án dân sự; chịu trách nhiệm trước Thẩm phán, cơ quan thi hành án dân sự và pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình (Điều 9, Điều 15, Điều 16...).


Ủy ban thường vụ QH cũng tiếp thu, bổ sung các đối tượng không được làm Quản tài viên (Điều 11 và Điều 13 của dự thảo Luật) là những người không đủ năng lực hành vi dân sự, cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn nghiệp vụ trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân


ĐB Đinh Xuân Thảo (Tp. Hà Nội) mặc dù cơ bản đồng tình khi sử dụng chế định Quản tài viên. Tuy nhiên, ông Thảo cũng lo ngại việc trên thực tế có những doanh nghiệp phá sản là tập đoàn lớn và nếu giao cho 1 cá nhân tổ chức quản lý, thanh lý tài sản thì không khả thi. Do đó, nên giao cho 1 doanh nghiệp hoặc tổ chức thi hành án dân sự.


Trong khi đó, ĐB Trương Minh Hoàng (tỉnh Cà Mau) cho rằng, dự thảo luật đưa ra các tiêu chuẩn, phẩm chất của Quản tài viên nhưng: "ai là người giới thiệu, thẩm định, đánh giá năng lực, phẩm chất của người đó. Việc đánh giá đó khách quan đến đâu?", ĐB Hoàng đặt câu hỏi.


Còn ĐB Nguyễn Thành Bộ (tỉnh Thanh Hóa) lại lo ngại, dự thảo luật trao cho Quản tài viên rất nhiều quyền năng, nhưng lại không có cơ chế giám sát. "Trong trường hợp Quản tài viên "bắt tay" với doanh nghiệp để tẩu tán tài sản thì sao? Do đó, đề nghị, 1 tháng 1 lần, Quản tài viên báo cáo với tòa án về tiến độ triển khai công việc được giao", ông Bộ đề xuất.


Bình Minh



.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở năm 2012

Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở năm 2012 đã được tổ chức tại ba khu vực: ngày 10/10/2012 tại phía Nam (tỉnh Bạc Liêu), ngày 24/10/2012 tại miền Trung (tỉnh Phú Yên) và ngày 7/11/2012 tại phía Bắc (tỉnh Yên Bái). Mục tiêu của Liên hoan là tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2020 nhân các sự kiện kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới, Ngày Dân số Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2012. Tiếp đó là nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động và truyền thông thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số và cộng tác viên dân số/y tế cơ sở, đồng thời tạo phong trào thi đua trong đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ góp phần thực hiện các mục tiêu DS-KHHGĐ năm 2012.

Đây là một sự kiện truyền thông đặc biệt, là ngày hội lớn, là nơi hội tụ, là dịp để đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số các tỉnh, thành phố gặp gỡ, giao lưu, trao đổi mô hình hiệu quả, kinh nghiệm trong thực tiễn công tác DS- KHHGĐ.

Tất cả các đội tham gia Liên hoan đều phải trải qua 2 phần thi “Chào hỏi” giới thiệu về đội và những đặc trưng của địa phương và Tiểu phẩm tuyên truyền về những vấn đề mới, những khó khăn thách thức của công tác DS-KHHGĐ. Theo đánh giá của ban giám khảo, các tiết mục tham gia Liên hoan được đầu tư và sáng tạo nên phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, đã phản ánh được những nét nổi bật, đặc trưng về văn hóa của vùng miền trong công tác DS-KHHGĐ; những thành tựu đã đạt được cũng như những khó khăn vất vả của đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số thôn bản trong khu vực.

Qua 2 phần thi, 63 đội tuyên truyền viên dân số của các tỉnh, thành phố đã mang đến Liên hoan những màn chào hỏi ấn tượng, giới thiệu được đầy đủ về các thành viên trong đội, cùng kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ và về công tác truyền thông DS-KHHGĐ của địa phương mình. Nhiều địa phương đã thể hiện thành công đề tài nâng cao chất lượng dân số bằng phương pháp sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chống tảo hôn, không sinh nhiều con.

Không chỉ làm tốt màn chào hỏi, các tuyên truyền viên dân số còn rất xuất sắc khi hoá thân thành diễn viên trong các vai diễn ở phần thi tiểu phẩm. Với tài năng diễn xuất, các tuyên truyền viên đã mang đến nhiều sự bất ngờ cho ban giám khảo và khán giả bởi vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt và sự thể hiện hài hước, dí dỏm qua những câu chuyện dân số có thực. Những tiểu phẩm mang đậm tính giáo dục được các đội thể hiện xuất sắc trong phần thi tiểu phẩm. Qua 02 phần thi, Ban tổ chức đã chọn ra các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để trao giải.

Kết quả, tại khu vực miền Nam, giải Nhất được trao cho đội Bình Dương; giải Nhì được trao cho đội Bạc Liêu và Thành phố Hồ Chí Minh; giải Ba được trao cho đội Tiền Giang, Đồng Nai và Cần Thơ. Các đội còn lại đồng giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 05 giải cá nhân cho các thí sinh là tuyên truyền viên hay nhất tại Liên hoan. Kết thúc Liên hoan tại khu vực miền Trung, Giải Nhất thuộc về đội Lâm Đồng. Đội Nghệ An, Bình Định đoạt giải Nhì. Hai giải Ba thuộc về đội Quảng Nam và Phú Yên. Các đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng đã trao tặng 6 giải cá nhân tiêu biểu cho 6 đơn vị. Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở khu vực phía Bắckết thúc với giải Nhất thuộc về đội Phú Thọ, giải Nhì thuộc về đội Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh; Giải Ba thuộc về Lào Cai, Yên Bái, Nam Định, Thái Nguyên. 18 đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 8 giải phụ cho tuyên truyền viên dân số trẻ tuổi nhất, nhiều tuổi nhất, diễn xuất tốt nhất…

Phát biểu tại Liên hoan các khu vực, Lãnh đạo Tổng Cục DS-KHHGĐ đã hoan nghênh và cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, cộng tác viên ngành DS-KHHGĐ các tỉnh, thành đã cùng tề tựu tham dự liên hoan, đồng thời nhấn mạnh những thành quả to lớn mà ngành đạt được suốt thời gian qua luôn được tạo ra bởi những cộng tác viên dân số đã không quản gian khổ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Lãnh đạo Tổng cục cũng gửi lời cảm ơn đến cấp ủy, chính quyền các tỉnh đã hỗ trợ tổ chức Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở tại các khu vực.

Ba cuộc Liên hoan tại 3 khu vực đã lựa chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất đưa về Hội thi Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 10-11/12 nhân dịp Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam 26/12.

Cũng tại các khu vực, ba vấn đề lớn của hoạt động DS-KHHGĐ gồm: quy mô dân số, cơ cấu dân số và chất lượng dân số đã được các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông trực tiếp về DS-KHHGĐ tại cơ sở”. Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp tại cơ sở, trong bối cảnh hiện nay và thời gian tới với những nhiệm vụ khó khăn hơn.