Sáng 29/5, lúc 8 giờ 15 phút, khi 5 tàu chấp pháp Việt Nam tiến vào khu vực đặt trái phép giàn khoan (Haiyang Shiyou-981) của Trung Quốc, ngay lập tức, hàng chục tàu Trung Quốc ngang ngược chặn đường, vây hãm và đâm va.
TIN LIÊN QUAN |
---|
|
Lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ, đẩy đuổi giàn khoan trái phép Hải Dương-981, bất chấp sự bao vây hung hãn của các tàu Trung Quốc (Ảnh: Thanh niên) |
Khi thấy 2 tàu kiểm ngư Việt Nam tiến sâu vào khu vực giàn khoan, các tàu Trung Quốc đã ngang ngược chống đối lực lượng chấp pháp của kiểm ngư Việt Nam. Một trong 2 tàu kiểm ngư Việt Nam đã bị 4 - 5 tàu Trung Quốc hung hăng vây quanh.
Từ Hoàng Sa, PV Tuổi trẻ Online cho biết, khoảng 7g sáng, khi tàu KN 769 của lực lượng kiểm ngư Việt Nam đang cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý thì xuất hiện 4 tàu hải giám và 1 tàu đầu kéo của Trung Quốc lao ra bao vây. Trước manh động của tàu Trung Quốc, tàu KN 951, tàu CSB 2015 của Việt Nam đã lao ra giải vây cho tàu KN 769 và bật loa tuyên truyền yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam.
Đến 8g sáng, Trung Quốc xua thêm 8 tàu hải giám và hải cảnh, trong đó có tàu hải cảnh 31 có độ giãn nước 3.000 tấn, tàu kéo số hiệu 22, tàu kéo số hiệu 242, tàu hải cảnh 46001… áp sát tàu kiểm ngư KN 951 và CSB 2015. Các tàu Trung Quốc liên tiếp áp sát và sẵn sàng đâm va nhưng nhờ chủ động, mưu trí các tàu Việt Nam đã liên tiếp bẻ lái tránh được.
Đến 8g30 tàu kéo số 22 của Trung Quốc ép sát, chặn đường tàu kiểm ngư KN 951 với mục đích để tàu hải cảnh Trung Quốc lao vào đâm va. Cùng lúc, tàu hải cảnh 46001 chủ động tăng tốc chạy song với tàu KN 951 để uy hiếp, với mục đích để tàu CSB 2015 không thể giải vây.
Tuy nhiên, liên tiếp trong 1 giờ bị truy ép, thuyền trưởng tàu KN 951 và tàu CSB 2015 của Việt Nam đã tránh né và hỗ trợ nhau thoát được các cú đâm của tàu Trung Quốc.
Đến 10g sáng, tàu hải cảnh 31 của Trung Quốc tiếp tục tăng tốc, hú còi kêu gọi các tàu khác và lao thẳng tàu KN 951. Trong khi đó, tàu KN 951 bất ngờ giảm tốc độ, chuyển hướng vòng sang tàu CSB 2015. Lúc này, các tàu Trung Quốc lại đổi mục tiêu, chạy tốc độ cao bẻ mũi ngay trước tàu CSB 2015 khoảng 10m.
Đây là khoảng cách cực kỳ nguy hiểm, có thể làm tàu CSB 2015 lao thẳng vào thân tàu Trung Quốc, tạo cớ để Trung Quốc vu cáo tàu Việt Nam tấn công. Tuy nhiên, thuyền trưởng Đặng Lê Sơn bình tĩnh xử lý, kịp thời giảm tốc và bẻ lái, vòng sau đuôi tàu không cho tàu Trung Quốc thực hiện ý đồ.
Lúc 11g30, cuộc bao vây chấm dứt.
Theo đánh giá của Trung tá Phan Duy Cường - trợ lý tác chiến Bộ tư lệnh CSB Việt Nam - Trung Quốc đang tiếp tục chiến thuật "lấy thịt đè người” bằng cách bố trí hai tàu truy đuổi, hai tàu cắt mũi để cố tình đâm va và tạo tình huống để tàu Việt Nam mắc bẫy.
Trung tá Phan Duy Cường cho biết theo quan sát của CSB, sáng nay (29/5) ở phía tây nam giàn khoan Hải Dương 981 có 51 tàu Trung Quốc, trong đó có hai tàu quân sự. Trong những ngày Trung Quốc di chuyển giàn khoan số lượng tàu cá vỏ sắt 200 - 400 tấn xuất hiện dày đặc và cản phá quyết liệt các tàu Việt Nam từ khoảng cách 15 hải lý. Tuy nhiên đến sáng nay, khi giàn khoan Hải Dương 981 ổn định vị trí mới, số lượng tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc giảm dần.
Đến 10g30 sáng nay thì không còn tàu cá vỏ sắt nào của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan nữa.
Được biết, trong hôm nay, tàu CSB 2016 tổ chức lễ kết nạp 2 đảng viên mới ngay trên tàu tại hiện trường Hoàng Sa, nơi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép.
PV (tổng hợp)
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét