Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Chưa làm ôtô, Việt Nam thành cường quốc xe máy

Chưa làm ôtô, Việt Nam thành cường quốc xe máy

Xe máy "made in Vietnam" có thế xuất khẩu sang nhiều nước... Một số chuyên gia Nhật Bản còn khuyên Việt Nam, thay vì ôtô nên ưu tiên cho ngành công nghiệp xe máy.













Việt Nam sẽ thành cường quốc xe máy?
Việt Nam sẽ thành cường quốc xe máy?


Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, tính từ tháng 4 đến hết tháng 9/2014, 5 DN thành viên gồm Công ty Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam đạt doanh số bán 1.250.759 xe các loại.


Mức tiêu thụ này ước tính chỉ bằng 93% so với cùng kỳ 2013. Trong khi kinh tế khó khăn, nhu cầu về xe máy của người tiêu dùng Việt Nam giảm, thì công suất sản xuất xe máy tại Việt Nam lại tăng lên và dư thừa lớn.


Trong tình cảnh ế ẩm, Honda Việt Nam vấn đưa vào hoạt động nhà máy xe máy thứ 3 đặt tại tỉnh Hà Nam, với công suất 500.000 xe/năm, nâng tổng công suất của DN này lên 2.500.000 xe/năm.


Nhu cầu giảm trong khi công suất tăng khiến các DN không thể chỉ chăm chăm đầu tư để phục vụ thị trường nội địa mà phải hướng tới xuất khẩu. Vì thế, đại diện Honda Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh đến việc xuất khẩu của các hãng xe máy.


Tính từ tháng 3/2014 đến nay Honda Việt Nam đã xuất khẩu xe máy đạt kim ngạch gần 200 triệu USD và theo kế hoạch cả năm 2014 sẽ xuất khẩu xe máy đạt kim ngạch 247 triệu USD ( tương đương với 5.000 tỷ đồng).


Honda cũng cho biết, sẽ biến Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu xe máy lớn với kim ngạch ngày càng tăng cao. Hiện tại tập đoàn này sản xuất và tiêu thụ 18 triệu xe/năm trên toàn thế giới và Việt Nam sẽ là 1 trong 4 trung tâm tham gia vào xuất khẩu xe máy lớn của Honda.


Piaggio Việt Nam sau khi đầu tư nâng công suất lên 300.000 xe/năm cũng tính tới việc đẩy mạnh xuất khẩu xe máy. Theo kế hoạch kinh doanh tập đoàn Piagio giai đoạn 2014-2017, thì Piaggio Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xe máy trên toàn khu vực với các thị trường quan trọng như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan...


Đồng thời, sẽ thâm nhập vào thị trường xe máy cao cấp tại Trung Quốc với dòng sản phẩm có động cơ vừa và lớn. Piaggio tại Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu xe và linh kiện giai đoạn 2012 - 2014 lên mức 70 triệu euro.


Yamaha Việt Nam thời gian gần đây cũng liên tục đổi mới công nghệ, để có những mẫu xe hiện đại, tiêu thụ ít nhiên liệu và đẩy mạnh xuất khẩu .


Theo các chuyên gia Nhật Bản, với tỷ lệ nội địa hoá trên 90% và quy mô về thị trường lớn thứ 5 thế giới, ngành công nghiệp xe máy Việt Nam có thể tận dụng lợi thế này để trở thành trung tâm công nghiệp xe máy ở châu Á, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà xuất khẩu với sản lượng lớn.


Xe máy "made in Vietnam" có thế xuất khẩu sang nhiều nước khu vực như Nam Á, CHLB Nga, châu Phi... một số chuyên gia Nhật Bản còn khuyên Việt Nam, thay vì ô tô nên ưu tiên cho ngành công nghiệp xe máy.


Thời gian qua, các DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... đã chuyển công nghệ sản xuất xe máy vào Việt Nam thông qua việc đầu tư mạnh vào sản xuất linh kiện tại đây. Việt Nam đã trở thành 1 trung tâm sản xuất xe máy lớn trong khu vực.


Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong khu vực có thị trường xe máy lớn nhất thế giới hiện nay. Mỗi năm cả thế giới tiêu thụ khoảng 43 triệu xe máy các loại, trong đó riêng Trung Quốc là 10 triệu xe, Ấn Độ 5 triệu xe, Indonesia 5 triệu xe....


Với lợi thế này, Việt Nam có khả năng xuất khẩu linh kiện và xe máy đạt kim ngạch 500 triệu USD/năm. Nếu mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ la tinh và châu Phi là nơi có nhu cầu về xe máy cao thì con số xuất khẩu sẽ còn lớn hơn nữa. Trên thực tế, đến nay sản xuất xe máy tại Việt Nam đã xuất khẩu đi các nước trên thế giới kể cả những thị trường vốn là cái nôi của ngành công nghiệp xe máy thế giới như Nhật Bản, Italia...


Lợi thế của xe máy Việt Nam, theo các DN là có tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt trên 90% với nhiều mẫu xe có sản lượng lớn, đã giúp cho sản xuất xe máy tại Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao với các nước khác. Bên cạnh đó, chi phí nhân công thấp và đồng Việt Nam yếu hơn đã giúp cho xuất khẩu xe máy có nhiều thuận lợi.


Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại về tương lai của ngành công nghiệp xe máy, như tăng trưởng trên toàn thế giới đang chậm lại; các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản, Trung Quốc vẫn đang đầu tư mạnh ra nước ngoài với phương châm ở đâu có thị trường, ở đó có sản xuất. Trong khu vực cũng nhiều nước sản xuất xe máy, chất lượng rất tốt và Việt Nam không hẳn có thế mạnh.


Xét về dài hạn, thị trường này không mấy triển vọng... thì các DN xe máy vẫn khẳng định, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe máy lớn trên thế giới. Xuất khẩu xe máy sẽ mang lại kim ngạch lớn cho Việt Nam trong nhiều năm tới chứ không phải chỉ ngắn hạn.


Theo VEF



.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở năm 2012

Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở năm 2012 đã được tổ chức tại ba khu vực: ngày 10/10/2012 tại phía Nam (tỉnh Bạc Liêu), ngày 24/10/2012 tại miền Trung (tỉnh Phú Yên) và ngày 7/11/2012 tại phía Bắc (tỉnh Yên Bái). Mục tiêu của Liên hoan là tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2020 nhân các sự kiện kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới, Ngày Dân số Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2012. Tiếp đó là nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động và truyền thông thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số và cộng tác viên dân số/y tế cơ sở, đồng thời tạo phong trào thi đua trong đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ góp phần thực hiện các mục tiêu DS-KHHGĐ năm 2012.

Đây là một sự kiện truyền thông đặc biệt, là ngày hội lớn, là nơi hội tụ, là dịp để đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số các tỉnh, thành phố gặp gỡ, giao lưu, trao đổi mô hình hiệu quả, kinh nghiệm trong thực tiễn công tác DS- KHHGĐ.

Tất cả các đội tham gia Liên hoan đều phải trải qua 2 phần thi “Chào hỏi” giới thiệu về đội và những đặc trưng của địa phương và Tiểu phẩm tuyên truyền về những vấn đề mới, những khó khăn thách thức của công tác DS-KHHGĐ. Theo đánh giá của ban giám khảo, các tiết mục tham gia Liên hoan được đầu tư và sáng tạo nên phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, đã phản ánh được những nét nổi bật, đặc trưng về văn hóa của vùng miền trong công tác DS-KHHGĐ; những thành tựu đã đạt được cũng như những khó khăn vất vả của đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số thôn bản trong khu vực.

Qua 2 phần thi, 63 đội tuyên truyền viên dân số của các tỉnh, thành phố đã mang đến Liên hoan những màn chào hỏi ấn tượng, giới thiệu được đầy đủ về các thành viên trong đội, cùng kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ và về công tác truyền thông DS-KHHGĐ của địa phương mình. Nhiều địa phương đã thể hiện thành công đề tài nâng cao chất lượng dân số bằng phương pháp sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chống tảo hôn, không sinh nhiều con.

Không chỉ làm tốt màn chào hỏi, các tuyên truyền viên dân số còn rất xuất sắc khi hoá thân thành diễn viên trong các vai diễn ở phần thi tiểu phẩm. Với tài năng diễn xuất, các tuyên truyền viên đã mang đến nhiều sự bất ngờ cho ban giám khảo và khán giả bởi vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt và sự thể hiện hài hước, dí dỏm qua những câu chuyện dân số có thực. Những tiểu phẩm mang đậm tính giáo dục được các đội thể hiện xuất sắc trong phần thi tiểu phẩm. Qua 02 phần thi, Ban tổ chức đã chọn ra các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để trao giải.

Kết quả, tại khu vực miền Nam, giải Nhất được trao cho đội Bình Dương; giải Nhì được trao cho đội Bạc Liêu và Thành phố Hồ Chí Minh; giải Ba được trao cho đội Tiền Giang, Đồng Nai và Cần Thơ. Các đội còn lại đồng giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 05 giải cá nhân cho các thí sinh là tuyên truyền viên hay nhất tại Liên hoan. Kết thúc Liên hoan tại khu vực miền Trung, Giải Nhất thuộc về đội Lâm Đồng. Đội Nghệ An, Bình Định đoạt giải Nhì. Hai giải Ba thuộc về đội Quảng Nam và Phú Yên. Các đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng đã trao tặng 6 giải cá nhân tiêu biểu cho 6 đơn vị. Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở khu vực phía Bắckết thúc với giải Nhất thuộc về đội Phú Thọ, giải Nhì thuộc về đội Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh; Giải Ba thuộc về Lào Cai, Yên Bái, Nam Định, Thái Nguyên. 18 đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 8 giải phụ cho tuyên truyền viên dân số trẻ tuổi nhất, nhiều tuổi nhất, diễn xuất tốt nhất…

Phát biểu tại Liên hoan các khu vực, Lãnh đạo Tổng Cục DS-KHHGĐ đã hoan nghênh và cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, cộng tác viên ngành DS-KHHGĐ các tỉnh, thành đã cùng tề tựu tham dự liên hoan, đồng thời nhấn mạnh những thành quả to lớn mà ngành đạt được suốt thời gian qua luôn được tạo ra bởi những cộng tác viên dân số đã không quản gian khổ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Lãnh đạo Tổng cục cũng gửi lời cảm ơn đến cấp ủy, chính quyền các tỉnh đã hỗ trợ tổ chức Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở tại các khu vực.

Ba cuộc Liên hoan tại 3 khu vực đã lựa chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất đưa về Hội thi Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 10-11/12 nhân dịp Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam 26/12.

Cũng tại các khu vực, ba vấn đề lớn của hoạt động DS-KHHGĐ gồm: quy mô dân số, cơ cấu dân số và chất lượng dân số đã được các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông trực tiếp về DS-KHHGĐ tại cơ sở”. Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp tại cơ sở, trong bối cảnh hiện nay và thời gian tới với những nhiệm vụ khó khăn hơn.