Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Lời thẳng "khó nghe" liệu có "lọt tai" Đà Nẵng?

Lời thẳng "khó nghe" liệu có "lọt tai" Đà Nẵng?



Những góp ý thẳng thắn đến “khó nghe” của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TƯ với đề án “Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020” đã giúp TP sáng ra nhiều vấn đề.












Bà Đồng Thị Bích Chính, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng trình bày dự thảo đề án
Bà Đồng Thị Bích Chính, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng trình bày dự thảo đề án "Phát triển DN Đà Nẵng đến năm 2020" (Ảnh: HC)

Trình bày quá nhiều nhưng không rõ DN cần cái gì!


Như tin đã đưa, tại hội thảo góp ý đề án “Phát triển doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng đến năm 2020” do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 26/9, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TƯ đã có những ý kiến thẳng thắn đến mức “khó nghe” đối với một đề án được Đà Nẵng chuẩn bị khá công phu và đặt nhiều kỳ vọng.


Theo ông Cung, các chính sách, luật lệ đối với DN là do TƯ ban hành mà các địa phương khó có thể “vượt rào”, “xé rào”. Đồng thời nguồn lực và năng lực của địa phương để có thể “cho” DN cái gì đó cũng rất hạn chế. Vì vậy để hỗ trợ DN phải theo cách “đồng hành cùng DN”, chung tay góp sức tháo gỡ khó khăn “để DN thấy rằng chính quyền phục vụ họ”, từ đó mà thu hút DN từ bên ngoài vào cũng như thúc đẩy DN của địa phương”.


Cách tiếp cận của chính quyền phải là “bổ sung” chứ không “làm thay” cho DN. DN năng động, sáng tạo trên thương trường, còn chính quyền là người hiểu, bổ sung, giúp đỡ những chỗ họ yếu hoặc không làm được. Có nghĩa chính quyền định hướng kinh doanh và hỗ trợ theo hướng lấy DN làm đối tượng phục vụ. Nhưng đề án Đà Nẵng đưa ra “chủ yếu tiếp cận theo lối mình có cái gì đem cho DN, còn DN cần gì thì chưa chắc đã biết!”.


“Với các DN ở Đà Nẵng, đề án trình bày quá nhiều thứ nhưng lại không rõ thực sự họ đang cần cái gì? Tôi cho rằng ít mà tốt hay hơn nhiều mà chẳng làm được gì. Nên chọn một năm giải quyết một, hai việc thôi chứ một năm làm 70 việc thì chắc chắn không làm được việc gì cả. Vì vậy nên tìm kiếm đúng cái mà DN Đà Nẵng thực sự đang cần. Chỉ vài thứ thôi chứ đừng nhiều quá vì nguồn lực, năng lực của mình không có. Và cần tiếp cận theo lối vì DN, phục vụ DN” – TS Nguyễn Đình Cung nói.


Cơ quan nhà nước phải chủ động phục vụ khách hàng


Theo ông, đề án của Đà Nẵng cần hiểu rõ DN của TP là ai? Đang sản xuất cái gì? Mua ở đâu? Bán ở đâu? Quản lý thế nào? Cần chính quyền hỗ trợ những gì trong quá trình vận hành? Muốn vậy cần phải thực hiện điều tra bằng những người “có nghề”.phối hợp cùng DN. Thứ hai là phải nhìn DN một cách hội nhập, thấy hoạt động của DN không chỉ trên địa bàn mà cả sự kết nối ra cả nước và thế giới như thế nào? DN đang cần cái gì, khó cái gì? Thứ ba là phải xác định Đà Nẵng là phải trở thành đầu tàu thúc đẩy phát triển của cả vùng. Từ đó mà nhận ra DN trên địa bàn sẽ có vai trò gì? Loại DN nào TP cần?


Với cách tiếp cận như vậy, TS Nguyễn Đình Cung đề nghị đề án cần nhìn DN Đà Nẵng trong thế “động” và thế “biến”, tức là không chỉ nhìn đội ngũ tại chỗ mà có thể tác động, thu hút toàn thế giới về đây. Để Đà Nẵng trở thành trung tâm phát triển của khu vực cần có các công ty hàng đầu Việt Nam, các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam đặt chi nhánh ở đây. Do vậy, việc biến Đà Nẵng trở thành “cô gái đẹp” trong mắt các nhà đầu tư là rất quan trọng. Điều này nên là một định hướng trong phát triển DN ở Đà Nẵng.











TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TƯ đã có những ý kiến thẳng thắn đến mức
TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TƯ đã có những ý kiến thẳng thắn đến mức "khó nghe" đối với đề án "Phát triển DN Đà Nẵng đến năm 2020" (Ảnh: HC)

Theo ông, điều mà DN cần đối với cơ quan nhà nước là chi phí và rủi ro giảm. Cần rút ngắn thời gian, thủ tục nhưng không theo lối bị động mà cơ quan nhà nước phải chủ động. Tức là liên tục theo dõi, liên tục phục vụ khách hàng, còn các biện pháp như một cửa, trả hồ sơ tận nơi... mà đề án đề ra vẫn còn là bị động. Nhưng để chủ động hơn trong việc cung cấp dịch vụ thì cần phải hiểu DN đang cần gì, và gặp khó điều gì?


Ông cho hay, cách tiếp cận của thế giới hiện nay về quản trị công là không chỉ những vấn đề mang tính kỹ thuật mà là những vấn đề mang tính quy trình, tương tác giữa cơ quan nhà nước với DN. Từ đó ông đơn cử, các thủ tục thông quan để Đà Nẵng là một trung tâm kết nối kinh tế khu vực với cả nước và thế giới, các dịch vụ logistics để hỗ trợ DN phát triển giao lưu với bên ngoài là rất quan trọng. Biến Đà Nẵng thành nơi các DN thông quan là nhanh nhất, an toàn nhất là cách tiếp cận theo lối phục vụ mà đề án cần chú trọng.


Nhà nước lựa chọn ngành cho DN là sai!


Theo ông, Đà Nẵng không nên chia không gian kinh tế theo quận, huyện vì sẽ dẫn tới cát cứ, tranh giành khiến không thể hành động theo một không gian mở, mà cần tiếp cận “vấn đề” hơn là tiếp cận “không gian”. Và TP cũng không nên chọn ngành như đề án đề cập. Dệt may, cơ khí... không phải những thế mạnh Đà Nẵng nên lựa chọn mà cần hướng tới trở thành trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ có giá trị gia tăng cao và DN ở đây chỉ mang tính chất quản lý, điều hành, điều phối chứ không phải mang tính chất sản xuất.


“Lựa chọn ngành nào là của các DN chứ không phải của nhà nước. Nhà nước đi lựa chọn như thế là sai. Không nên lựa chọn cho DN những việc mà thực sự đó là của DN, chỉ họ lựa chọn mới trúng được. Nhà nước lựa chọn theo ý chủ quan của mình sẽ là không đúng và nhiều khi làm méo mó thêm thị trường, làm méo mó thêm phân bố nguồn lực khiến nguồn lực vốn đã ít lại bị sử dụng kém hiệu quả” – TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.


Về việc tổ chức thực hiện đề án, theo TS Nguyễn Đình Cung, công chức hiện nay ít mang định hướng DN, làm việc bàn giấy mà ít gắn với thực tế của DN. “Đội tổ chức thực hiện đề án này phải có kỹ năng về tài chính, về quản trị kinh doanh, phân tích đầu tư, marketting... chứ không phải kỹ năng về quản lý hành chính nhà nước, soạn thảo văn bản. Cách thức và thẩm quyền để họ vận hành cũng nên nghiên cứu khác đi, lương bổng đối với họ cũng phải khác” – TS Nguyễn Đình Cung nói.









Đề án còn mang tính áp đặt hành chính nhiều hơn hiểu rõ DN!


“Tuy TS Nguyễn Đình Cung không tham gia ý kiến cụ thể vào các giải pháp đề án nêu nhưng đã góp một số ý rất cơ bản. Những góp ý tổng thể của ông là những kinh nghiệm, những định hướng mà chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu. Rõ ràng với các địa phương thì những kinh nghiệm như vậy rất ít. DN địa phương chủ yếu là DN nhỏ, DN gia đình, không có các tổng công ty, các tập đoàn lớn. Quản trị DN, quản trị tài chính chủ yếu là theo kiểu gia đình, kiểu kinh nghiệm chứ chưa vận dụng những kiến thức hiện đại.


Chính vì vậy, ngay cả trong việc định hướng xây dựng đề án này, đề ra các giải pháp thì đúng như TS Nguyễn Đình Cung nói là còn mang tính áp đặt hành chính nhiều hơn hiểu rõ DN cần cái gì. DN của Đà Nẵng trong 5 năm đến cần cái gì, phát triển như thế nào? Khi xây dựng đề án này, qua vài lần lấy ý kiến, bản thân tôi cũng cảm thấy rất phân vân.


Để nghe được hết các DN đang hoạt động hiện nay trong 5 năm đến sẽ định hướng phát triển như thế nào thì như TS Nguyễn Đinh Cung nói là phải “có nghề”. Có nghề mới làm được cái này chứ không phải dễ. Vì vậy chúng tôi ghi nhận và rất mong TS Nguyễn Đình Cung sẽ tiếp tục dành thời gian giúp Đà Nẵng hoàn thiện đề án trước khi TP chính thức ban hành!”.


(Ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng)



Theo Hải Châu/Infonet



.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở năm 2012

Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở năm 2012 đã được tổ chức tại ba khu vực: ngày 10/10/2012 tại phía Nam (tỉnh Bạc Liêu), ngày 24/10/2012 tại miền Trung (tỉnh Phú Yên) và ngày 7/11/2012 tại phía Bắc (tỉnh Yên Bái). Mục tiêu của Liên hoan là tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2020 nhân các sự kiện kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới, Ngày Dân số Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2012. Tiếp đó là nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động và truyền thông thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số và cộng tác viên dân số/y tế cơ sở, đồng thời tạo phong trào thi đua trong đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ góp phần thực hiện các mục tiêu DS-KHHGĐ năm 2012.

Đây là một sự kiện truyền thông đặc biệt, là ngày hội lớn, là nơi hội tụ, là dịp để đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số các tỉnh, thành phố gặp gỡ, giao lưu, trao đổi mô hình hiệu quả, kinh nghiệm trong thực tiễn công tác DS- KHHGĐ.

Tất cả các đội tham gia Liên hoan đều phải trải qua 2 phần thi “Chào hỏi” giới thiệu về đội và những đặc trưng của địa phương và Tiểu phẩm tuyên truyền về những vấn đề mới, những khó khăn thách thức của công tác DS-KHHGĐ. Theo đánh giá của ban giám khảo, các tiết mục tham gia Liên hoan được đầu tư và sáng tạo nên phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, đã phản ánh được những nét nổi bật, đặc trưng về văn hóa của vùng miền trong công tác DS-KHHGĐ; những thành tựu đã đạt được cũng như những khó khăn vất vả của đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số thôn bản trong khu vực.

Qua 2 phần thi, 63 đội tuyên truyền viên dân số của các tỉnh, thành phố đã mang đến Liên hoan những màn chào hỏi ấn tượng, giới thiệu được đầy đủ về các thành viên trong đội, cùng kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ và về công tác truyền thông DS-KHHGĐ của địa phương mình. Nhiều địa phương đã thể hiện thành công đề tài nâng cao chất lượng dân số bằng phương pháp sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chống tảo hôn, không sinh nhiều con.

Không chỉ làm tốt màn chào hỏi, các tuyên truyền viên dân số còn rất xuất sắc khi hoá thân thành diễn viên trong các vai diễn ở phần thi tiểu phẩm. Với tài năng diễn xuất, các tuyên truyền viên đã mang đến nhiều sự bất ngờ cho ban giám khảo và khán giả bởi vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt và sự thể hiện hài hước, dí dỏm qua những câu chuyện dân số có thực. Những tiểu phẩm mang đậm tính giáo dục được các đội thể hiện xuất sắc trong phần thi tiểu phẩm. Qua 02 phần thi, Ban tổ chức đã chọn ra các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để trao giải.

Kết quả, tại khu vực miền Nam, giải Nhất được trao cho đội Bình Dương; giải Nhì được trao cho đội Bạc Liêu và Thành phố Hồ Chí Minh; giải Ba được trao cho đội Tiền Giang, Đồng Nai và Cần Thơ. Các đội còn lại đồng giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 05 giải cá nhân cho các thí sinh là tuyên truyền viên hay nhất tại Liên hoan. Kết thúc Liên hoan tại khu vực miền Trung, Giải Nhất thuộc về đội Lâm Đồng. Đội Nghệ An, Bình Định đoạt giải Nhì. Hai giải Ba thuộc về đội Quảng Nam và Phú Yên. Các đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng đã trao tặng 6 giải cá nhân tiêu biểu cho 6 đơn vị. Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở khu vực phía Bắckết thúc với giải Nhất thuộc về đội Phú Thọ, giải Nhì thuộc về đội Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh; Giải Ba thuộc về Lào Cai, Yên Bái, Nam Định, Thái Nguyên. 18 đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 8 giải phụ cho tuyên truyền viên dân số trẻ tuổi nhất, nhiều tuổi nhất, diễn xuất tốt nhất…

Phát biểu tại Liên hoan các khu vực, Lãnh đạo Tổng Cục DS-KHHGĐ đã hoan nghênh và cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, cộng tác viên ngành DS-KHHGĐ các tỉnh, thành đã cùng tề tựu tham dự liên hoan, đồng thời nhấn mạnh những thành quả to lớn mà ngành đạt được suốt thời gian qua luôn được tạo ra bởi những cộng tác viên dân số đã không quản gian khổ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Lãnh đạo Tổng cục cũng gửi lời cảm ơn đến cấp ủy, chính quyền các tỉnh đã hỗ trợ tổ chức Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở tại các khu vực.

Ba cuộc Liên hoan tại 3 khu vực đã lựa chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất đưa về Hội thi Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 10-11/12 nhân dịp Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam 26/12.

Cũng tại các khu vực, ba vấn đề lớn của hoạt động DS-KHHGĐ gồm: quy mô dân số, cơ cấu dân số và chất lượng dân số đã được các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông trực tiếp về DS-KHHGĐ tại cơ sở”. Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp tại cơ sở, trong bối cảnh hiện nay và thời gian tới với những nhiệm vụ khó khăn hơn.