Sáng nay (17/2), Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với Ban QLDA7, Tổng công ty Cửu Long về kế hoạch và tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014.
Ông Nguyễn Chung Khánh – Tổng giám đốc Ban QLDA 7 cho biết Ban hiện đang quản lý Nhà nước 14 dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ, 4 dự án dùng ngân sách và 11 dự án BOT, BT. Các dự án trọng điểm là cầu Cổ Chiên, cầu Long Bình, cầu Mỹ Lợi, mở rộng QL1 qua Khánh Hòa, QL20...
Vấn đề hiện nay mà Ban đang hết sức quan tâm chính là nguồn cung vật liệu đá cho QL1 qua Khánh Hòa bị thiếu nghiêm trọng ảnh hưởng đến tiến độ, nguồn vốn cấp cho dự án Long Bình, Cổ Chiên. Đặc biệt ông Khánh cho biết ba lần làm văn bản gửi Bộ GTVT về việc Ban hiện đang quản lý 30% dự án BOT của Bộ GTVT nhưng chi phí quản lý dự án BOT, BT hiện đang “cắn” vào chi phí chung của Ban.
Mong muốn sớm có quy định về chi phí quản lý dự án BOT, BT hợp lý và Ban QLDA7 cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm thu xếp quyết toán dự án cũ, quyết toán phần chi phí kiểm toán chưa được đưa vào tổng mức dự án.
Theo ông Khánh đa phần hiện nay Ban QLDA 7 quản lý chủ yếu các dự án Trái phiếu Chính phủ và Ngân sách nên chi phí mua sắp phương tiện, văn phòng làm việc... không được tính vào tổng mức đầu tư dự án. Kiến nghị Bộ GTVT giao cho Ban dự án có vốn nước ngoài để tháo gỡ khó khăn cho Ban QLDA7.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với Ban QLAD 7 |
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận Bộ GTVT rất hoan nghênh và không cấm Ban thực hiện các dự án có vốn nước ngoài, tuy nhiên Ban nên tự tìm kiếm nguồn vốn như Cửu Long Cipm và VEC. Các công việc sắp tới Ban QLDA7 tập trung vào các dự án trọng điểm, cần làm rõ bao nhiêu công trình cần quyết toán trong năm nay, chỉ nói về tổ chức thi công mà Ban chưa làm rõ công tác quyết toán. Ban cũng làm rõ nhu cầu nguồn vốn cụ thể bao nhiều, bố trí thế nào, vướng mắc tháo gỡ ra sao để Bộ xem xét. Giao cho Ban QLDA 7 tìm nguồn vốn để đầu tư cải tạo QL30 đoạn An Hữu – Dinh Bà, Cao Lãnh – Hồng Ngự hiện đã xuống cấp, có thể là BOT, BT hoặc BOT và ngân sách...
Cùng ngày, Đoàn cũng đã làm việc với Cửu Long Cipm, Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển & Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CuuLong Cipm) cho biết nhiệm vụ trong tâm của Tổng công ty trong năm 2014 gồm: Tăng cường quản lý chất lượng các dự án đang triển khai theo tiêu chí thi đua của Bộ; xây dựng phương án tái cơ cấu Tổng công ty, trong đó tập trung vào tái cơ cấu nguồn vốn điều lệ và cổ phần hóa Công ty 715 và Công ty cầu Cần Thơ; Quyết toán các dự án hoàn thành; Thực hiện chiến lược của Bộ GTVT về huy động nguồn vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT như dự án Tân Vạn – Nhơn Trạch, dự cán cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận…
Tuy nhiên, theo ông Minh khó khăn hiện nay của Tổng công ty là vốn điều lệ. Cho đến nay Tổng công ty mới được Bộ Tài chính quyết định cấp 74,3 tỷ đồng trên tổng số 1.500 tỷ đồng từ nguồn thu phí của Trạm thu phí cầu Cần Thơ để làm vốn điều lệ. Điều này rất khó khăn trong việc huy động nguồn vốn đầu tư.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty Cửu Long phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Cục, Vụ, Viện của Bộ để từng bước tháo gỡ các vướng mắc. Thứ trưởng nhấn mạnh: nhiệm vụ trong tâm trong năm 2014 của các Ban QLDA là phải quyết toán xong các dự án đã hoàn thành. Thứ trưởng yêu cầu phải tách từng phần ra để quyết toán, hạng mục nào xong thì quyết toán luôn chứ không chờ đợi cả dự án rất mất thời gian. Những hạng mục nào còn khó khăn thì gom lại rồi tháo gỡ dần.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với Cửu Long Cipm |
Với các dự án đang triển khai như cầu Vàm Cống, Cao Lãnh…Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt quan tâm đến công tác GPMB. Yêu cầu Tổng công ty Cửu Long phải cắt cử những người có trách nhiệm bám sát công trường để quản lý vấn đề chất lượng, tiến độ công trình. Bám sát địa phương hơn nữa để thực hiện tốt công tác GPMB cho dự án. Nếu có vướng mắc phải báo cáo lãnh đạo Bộ sớm, cần thiết Bộ sẽ tổ chức đi khảo sát hiện trường, họp với địa phương để giải quyết.
Về vấn đề vốn điều lệ, Thứ trưởng giao Vụ Quản lý Doanh nghiệp chủ trì phối hợp với các Vụ liên quan và Tổng công ty Cửu Long đề xuất cơ chế xây dựng vốn điều lệ cho Cửu Long. Có thể xem xét học tập mô hình của Tổng công đường cao tốc Hàn Quốc để áp dụng ở Cửu Long hay không.
Với các dự án đang kêu gọi đầu tư, Thứ trưởng yêu cầu Tổng công ty Cửu Long cần tích cực hơn nữa trong việc xúc tiến huy động vốn. Nếu cần thiết lãnh đạo Bộ sẽ cùng với lãnh đạo Tổng công ty làm việc với các đối tác để kêu gọi đầu tư vào các dự án. Về công tác nhận sự, Thứ trưởng đề nghị Tổng công ty Cửu Long cũng cần chú trọng bồi dưỡng thế hệ trẻ để kế thừa những thành quả mà Tổng công ty đã xây dựng được từ trước đến nay.
Minh Nghĩa – Phan Tư
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét