Ngày 2/1, tức chỉ mới bước sang năm 2014 được hai ngày, người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” với nhiều mục tiêu, kỳ vọng.
Động thái này minh chứng cho quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc thay đổi bộ mặt Thủ đô.
Một trong những mục tiêu được đưa ra là nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, tăng cường trật tự ATGT, đảm bảo đường thông, hè thoáng.
Để làm được điều này, một trong những nhiệm vụ được Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu là chấn chỉnh hoạt động của các bến xe, điểm đỗ xe tĩnh và trông giữ xe trên hè, lòng đường theo đúng quy định; thực hiện đề án cải tạo, chỉnh trang hè phố; Giải tỏa triệt để các tụ điểm lấn chiếm hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, chợ cóc, chợ tạm, các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép..., đảm bảo sự hợp lý, khoa học, ATGT, tránh ùn tắc.
Quyết tâm của thành phố càng có “sức nặng” hơn khi một Ban chỉ đạo “Năm trật tự và văn minh đô thị” được thành lập do Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban.
Quyết tâm là thế, nhưng những việc làm được lại chưa thấm vào đâu. Chẳng hạn như việc giải tỏa dứt điểm các điểm trông giữ phương tiện ở gầm cầu, hay rà soát, chấn chỉnh các tuyến phố không đủ quy định về diện tích nhưng vẫn được kẻ vạch, chia ô làm chỗ trông giữ xe. Không chỉ gầm cầu mà vỉa hè, lòng đường vẫn bị “xẻ thịt”. Nhiều tuyến phố vẫn ken cứng phương tiện, người đi bộ vẫn phải len lỏi giữa “rừng xe” trên vỉa hè, lòng đường.
Hơn 1 năm trước, Bộ GTVT đã yêu cầu ngành chức năng Thủ đô giải quyết tình trạng sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất ATGT, ô nhiễm môi trường... xem ra đến nay, yêu cầu này vẫn chưa được ngành chức năng Thủ đô làm triệt để. Dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (đường Minh Khai) không còn cảnh tấp nập phương tiện vào gửi như trước, nhưng khi có người vào gửi xe thì nhân viên của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vẫn ân cần chỉ dẫn chỗ đậu. Chiếc xe ôtô 4 chỗ được thu đúng 30.000 đồng như quy định, nhưng lại không có vé...
Rồi có những tuyến phố không đủ diện tích quy định (trên 10,5m với đường 2 làn xe; trên 7,5m đối với đường một làn xe) vẫn được cấp phép trông giữ xe. Chỉ một, hai chiếc xe ra vào chỗ gửi cũng làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông. Có vẻ như, khi gầm cầu bị phong tỏa thì lòng đường, vỉa hè càng được tận dụng để trông giữ phương tiện. Trước cửa Bệnh viện lão khoa Trung ương sáng 19/2, đã không còn chỗ trống để gửi xe...
Những việc đó vẫn diễn ra hàng ngày và không khó phát hiện. Trong chỉ thị thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” của thành phố đã giao cụ thể nhiệm vụ cho từng sở, ngành, chính quyền địa phương, từng lực lượng chức năng, nhưng với những gì diễn ra nêu trên dường như họ vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ.
Và khi mà đường chưa thông, hè chưa thoáng thì việc thay đổi bộ mặt Thủ đô cũng khó hoàn thành như kỳ vọng.
Minh Thành
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét