Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Thị trường ô tô mong đợi tháng cận tết

Thị trường ô tô mong đợi tháng cận tết

Sau khi tăng trưởng cao, thị trường ô tô tháng 11 bất ngờ quay đầu giảm trở lại khiến một số hãng xe cũng bị giảm lượng xe bán ra. Hiện các hãng xe trông chờ vào tháng cận kề Tết Nguyên đán, nhất là thời điểm TPHCM áp dụng mức phí trước bạ mới cho xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.


Theo một số hãng xe, thông thường những tháng cuối năm, thị trường ô tô sôi động và tăng cao hơn so với những tháng trước đó do nhu cầu mua xe cá nhân của người dân tăng cao trong dịp lễ và tết đến. Đặc biệt thị trường của tháng 11 được tiếp đà tăng trường của lượng ô tô bán ra của tháng trước đó (tháng 10) đạt mức cao nhất từ đầu năm - lần đầu tiên vượt hơn 10.000 xe. Thế nhưng tình hình kinh doanh của các hãng xe trong tháng qua lại đi ngược lại.











Chevrolet Spark 2013
Chevrolet Spark 2013

Cụ thể như hãng xe luôn dẫn đầu thị trường ô tô trong nước là Toyota Việt Nam trong tháng qua chỉ bán được 2.767 xe, giảm 434 xe so với tháng trước đó; Ford Việt Nam bán ra được 780 xe, giảm 110 xe; GM Việt Nam bán ra được gần 450 xe, giảm gần 10 xe,...


Một số hãng xe trong tháng qua bán được nhiều xe hơn tháng 10 nhưng số hãng có doanh thu tăng rất ít. Chẳng hạn như Honda Việt Nam tháng rồi bán đưọc 709 xe, tăng 387 xe; Vinastar bán được 313 xe, tăng 192 xe...


Với tình hình trên, các hãng xe dự báo tổng lượng xe bán ra của tháng 11 rồi chỉ đạt trên 9.000 xe, thấp hơn khoảng 1.000 xe so với tháng trước đó, nhưng vẫn tăng khoảng 2.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.


Trong tháng 11, thị trường ô tô không đi theo quy luật chung thường thấy vào các năm trước (là càng về tháng cuối năm nhu cầu xe ô tô tăng lên) được các hãng xe lý giải rằng có thể nhiều người tiêu dùng đã nghe được thông tin về khả năng TPHCM sẽ giảm phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi trong thời gian tới nên đã trì hoãn việc mua xe.


Tại phiên họp ngày 10-12 của kỳ họp đang diễn ra, HĐND TPHCM khóa VII đã thông qua đề xuất của UBND TPHCM về việc giảm phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi trên địa bàn xuống còn 10% cho xe đăng ký lần đầu, thay vì 15% hiện hành. Theo kế hoạch, thành phố sẽ bắt đầu giảm phí này từ ngày 1-1-2014, thấp hơn mức 12% của thủ đô Hà nội hiện nay.


Như vậy, TPHCM là địa phương mới nhất quyết định giảm loại phí này. Hiện tỉnh lân cận như Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh … áp dụng mức phí trước bạ 10% cho xe dưới 10 chỗ đăng ký lần đầu.


Trong thời gian qua, vì chênh lệch phí trước bạ nên có trường hợp người mua xe ở TPHCM chuyển ra các tỉnh lân cận để đăng ký lần đầu là 10%, và rồi lại chuyển về đăng ký lại tại TPHCM theo dạng đăng ký lần 2 với mức phí chỉ là 2%. Như vậy, tổng mức phí phải đóng theo cách này cũng chỉ là 12%, thấp hơn so với mức 15% của TP.HCM hiện hành.


Giới kinh doanh ô tô trên địa TPHCM dự báo số xe bán ra trong tháng 12-2013 sẽ bị giảm vì không ai lại đi mua và đăng ký xe trong tháng này để phải trả thêm 5% phí trước bạ mà không chờ đến đầu năm 2014 nếu chưa thật cấp bách. Do vậy, số lượng ô tô bán ra trong tháng 1-2014 tại TPHCM được dự báo sẽ tăng mạnh vì là tháng trước tết và phí đăng ký trước bạ ô tô giảm về mức 10%.


Chủ trương giảm phí trước bạ ô tô của Chính phủ đã phần nào kích thích thị trường tăng trưởng trở lại. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm nay thị trường xe hơi có cơ hội cán đích ở con số 109.000 xe. Bên cạnh những thay đổi về chính sách phí, thuế, không thể không kể đến sự hồi phục trong kinh tế của cả nước.


Theo saigontimes.vn



.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở năm 2012

Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở năm 2012 đã được tổ chức tại ba khu vực: ngày 10/10/2012 tại phía Nam (tỉnh Bạc Liêu), ngày 24/10/2012 tại miền Trung (tỉnh Phú Yên) và ngày 7/11/2012 tại phía Bắc (tỉnh Yên Bái). Mục tiêu của Liên hoan là tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2020 nhân các sự kiện kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới, Ngày Dân số Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2012. Tiếp đó là nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động và truyền thông thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số và cộng tác viên dân số/y tế cơ sở, đồng thời tạo phong trào thi đua trong đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ góp phần thực hiện các mục tiêu DS-KHHGĐ năm 2012.

Đây là một sự kiện truyền thông đặc biệt, là ngày hội lớn, là nơi hội tụ, là dịp để đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số các tỉnh, thành phố gặp gỡ, giao lưu, trao đổi mô hình hiệu quả, kinh nghiệm trong thực tiễn công tác DS- KHHGĐ.

Tất cả các đội tham gia Liên hoan đều phải trải qua 2 phần thi “Chào hỏi” giới thiệu về đội và những đặc trưng của địa phương và Tiểu phẩm tuyên truyền về những vấn đề mới, những khó khăn thách thức của công tác DS-KHHGĐ. Theo đánh giá của ban giám khảo, các tiết mục tham gia Liên hoan được đầu tư và sáng tạo nên phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, đã phản ánh được những nét nổi bật, đặc trưng về văn hóa của vùng miền trong công tác DS-KHHGĐ; những thành tựu đã đạt được cũng như những khó khăn vất vả của đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số thôn bản trong khu vực.

Qua 2 phần thi, 63 đội tuyên truyền viên dân số của các tỉnh, thành phố đã mang đến Liên hoan những màn chào hỏi ấn tượng, giới thiệu được đầy đủ về các thành viên trong đội, cùng kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ và về công tác truyền thông DS-KHHGĐ của địa phương mình. Nhiều địa phương đã thể hiện thành công đề tài nâng cao chất lượng dân số bằng phương pháp sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chống tảo hôn, không sinh nhiều con.

Không chỉ làm tốt màn chào hỏi, các tuyên truyền viên dân số còn rất xuất sắc khi hoá thân thành diễn viên trong các vai diễn ở phần thi tiểu phẩm. Với tài năng diễn xuất, các tuyên truyền viên đã mang đến nhiều sự bất ngờ cho ban giám khảo và khán giả bởi vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt và sự thể hiện hài hước, dí dỏm qua những câu chuyện dân số có thực. Những tiểu phẩm mang đậm tính giáo dục được các đội thể hiện xuất sắc trong phần thi tiểu phẩm. Qua 02 phần thi, Ban tổ chức đã chọn ra các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để trao giải.

Kết quả, tại khu vực miền Nam, giải Nhất được trao cho đội Bình Dương; giải Nhì được trao cho đội Bạc Liêu và Thành phố Hồ Chí Minh; giải Ba được trao cho đội Tiền Giang, Đồng Nai và Cần Thơ. Các đội còn lại đồng giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 05 giải cá nhân cho các thí sinh là tuyên truyền viên hay nhất tại Liên hoan. Kết thúc Liên hoan tại khu vực miền Trung, Giải Nhất thuộc về đội Lâm Đồng. Đội Nghệ An, Bình Định đoạt giải Nhì. Hai giải Ba thuộc về đội Quảng Nam và Phú Yên. Các đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng đã trao tặng 6 giải cá nhân tiêu biểu cho 6 đơn vị. Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở khu vực phía Bắckết thúc với giải Nhất thuộc về đội Phú Thọ, giải Nhì thuộc về đội Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh; Giải Ba thuộc về Lào Cai, Yên Bái, Nam Định, Thái Nguyên. 18 đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 8 giải phụ cho tuyên truyền viên dân số trẻ tuổi nhất, nhiều tuổi nhất, diễn xuất tốt nhất…

Phát biểu tại Liên hoan các khu vực, Lãnh đạo Tổng Cục DS-KHHGĐ đã hoan nghênh và cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, cộng tác viên ngành DS-KHHGĐ các tỉnh, thành đã cùng tề tựu tham dự liên hoan, đồng thời nhấn mạnh những thành quả to lớn mà ngành đạt được suốt thời gian qua luôn được tạo ra bởi những cộng tác viên dân số đã không quản gian khổ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Lãnh đạo Tổng cục cũng gửi lời cảm ơn đến cấp ủy, chính quyền các tỉnh đã hỗ trợ tổ chức Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở tại các khu vực.

Ba cuộc Liên hoan tại 3 khu vực đã lựa chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất đưa về Hội thi Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 10-11/12 nhân dịp Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam 26/12.

Cũng tại các khu vực, ba vấn đề lớn của hoạt động DS-KHHGĐ gồm: quy mô dân số, cơ cấu dân số và chất lượng dân số đã được các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông trực tiếp về DS-KHHGĐ tại cơ sở”. Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp tại cơ sở, trong bối cảnh hiện nay và thời gian tới với những nhiệm vụ khó khăn hơn.