Các hãng xe hơi và công nghệ hàng đầu Nhật Bản đã giới thiệu nhiều công nghệ tiên tiến tại triển lãm “Integrated Transportation System Congress” đang được tổ chức tại Tokyo.
Xe ô tô tự lái của hãng Nissan |
Triển lãm thu hút 80 nhà sản xuất, trong đó có các công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ vận tải như Nissan, Yamaha, Toshiba, Fujitsu hay Pasco.
Cuộc trình diễn công nghệ này do chính quyền Tokyo đứng ra tổ chức, cho thấy việc quản lý giao thông đô thị tại “siêu thành phố” này tốt đến mức nào, không chỉ tránh kẹt xe, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông mà còn có khả năng phòng tránh thảm họa.
Chẳng hạn, nếu như xảy ra thiên tai như động đất mạnh dẫn đến mất điện trên diện rộng, hệ thống giao thông ở Tokyo vẫn hoạt động bình thường ít nhất là trong 3-4 giờ nhờ hệ thống tạo điện và pin sạc, giúp các tài xế không bị hỗn loạn.
Tại Tokyo, trung tâm hệ thống giao thông xe buýt nhận sẽ thông tin về các xe đang chạy thông qua hệ thống GPS, nhằm xác định vị trí xe và thông báo cho hành khách thông qua điện thoại di động hoặc máy tính bảng.
Trong khi đó, đường tàu điện ngầm được điều khiển bởi Hệ thống kiểm soát tàu tự động và Hệ thống dừng tàu tự động. Mỗi con tàu được lắp một hệ thống tín hiệu để giữ khoảng cách an toàn với tàu trước, sử dụng phanh tự động. Khi tài xế phớt lờ tín hiệu dừng, phanh sẽ tự động kích hoạt.
Ngoài ra Tokyo đã khởi động giải pháp giúp điều phối xe taxi, vẫn thường nối đuôi nhau thành một hàng dài ở khu Ginza. Xe taxi không có khách sẽ được đưa vào điểm tập kết. Hệ thống thu phí tự động sẽ kết nối xe taxi đang chờ khách và xe taxi không khách để tránh tình trạng ùn tắc kéo dài.
Giao thông an toàn và tiện nghi đang ngày càng trở thành một phần gắn liền với xã hội hiện đại và thông minh. Các công ty xe hơi và xe máy đều tập trung vào hướng lái xe an toàn.
Tại triển lãm, hãng Nissan đã giới thiệu xe tự lái còn Yamaha giới thiệu hệ thống thông báo thông tin về khu vực lái xe và các xe đang chạy tới được gắn trên xe máy.
Xe máy của Yamaha gắn hệ thống thông báo thông tin về điểm đến |
Các nhà sản xuất thiết bị điện tử cũng tham gia cải thiện hệ thống giao thông. Toshiba giới thiệu xe buýt điện lắp 864 viên pin sạch, với mỗi viên có kích thước 7x10 cm. Bộ pin giúp xe chạy được 40km, chỉ sau có 20 phút sạc.
Xe buýt chạy điện của Toshiba |
Fujitsu trình diễn hệ thống hỗ trợ lái xe sử dụng điện toán đám mây. Hệ thống này thu lấy đặc điểm lái xe thông thường của từng tài xế và thông tin về xe liên quan. Các thông tin hữu ích này sẽ được thông báo với tài xế khi anh ta dùng xe, hoặc khi lái xe trong điều kiện bất thường. Thông tin giúp tránh các tình huống nguy hiểm một cách hiệu quả.
Fujitsu giới thiệu bộ cảm biến quanh xe |
Fujitsu cũng phát triển hệ thống cảm biến hỗ trợ đỗ xe với các camera và đèn cảm biến laser thể hiện hình ảnh 3 chiều xung quanh xe, tạo sự an toàn tuyệt đối cho các tay lái.
Trong khi đó, hãng Pasco thì ấp ủ tham vọng vượt qua Google với dịch vụ tương tự như Street View của gã khổng lồ công nghệ Mỹ, nhưng có nhiều tính năng và tiện ích hơn. Sử dụng tia laser và máy thu hình, Pasco thu lấy các hình ảnh cụ thể về những tuyến phố chính ở Nhật Bản, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho người sử dụng.
Pasco giới thiệu hệ thống tương tự Street View của Google |
Một khi hệ thống này được áp dụng rộng rãi ở Nhật Bản, Pasco sẽ mở rộng ra các thị trường nước ngoài, nhắm tới khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Theo Linh Vũ (Vietnam+)
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét