Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Đà Nẵng lần đầu tiên khai trương phố chuyên doanh

Đà Nẵng lần đầu tiên khai trương phố chuyên doanh

Ngày 31/12, Đà Nẵng đã chính thức khai trương phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn và phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng (quận Hải Châu). Đây là lần đầu tiên TP thủ phủ miền Trung áp dụng “mô hình phố mới” này.



Rộn ràng phố mới thời trang


Ngày đầu khai trương, phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn- đường “xương sống” chạy dọc thẳng cầu sông Hàn người nườm nượp người nhộn nhịp với nhiều cửa hiệu bày bán những mặt hàng áo quần mới và đẹp mắt mà giá cả lại được khuyến mãi. Còn phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng thì tấp nập người ra kẻ vào để được thưởng thức những món ăn "ngon bổ rẻ".











Mặc dù phải bỏ ra số tiền lớn làm tấm ốp quảng cáo aluminium nhưng hầu hết người dân đều ủng hộ. Ảnh: MAI TRANG
Mặc dù phải bỏ ra số tiền lớn làm tấm ốp quảng cáo aluminium nhưng hầu hết người dân đều ủng hộ. Ảnh: Mai Trang

Phố chuyên doanh Lê Duẩn được Đà Nẵng đầu tư kinh phí 26 tỷ đồng để làm mới vỉa hè, cây xanh, hạ ngầm đường dây diện, cáp viễn thông, điện chiếu sáng, băng rôn, phướn quảng cáo… Trong đó, thành phố đầu tư 40%, quận Hải Châu 30% và 30% kêu gọi xã hội hóa từ doanh nghiệp, nhân dân trên tuyến phố. Bằng cách giúp người dân thấy được những lợi ích của phố chuyên doanh thời trang, 100% tiểu thương ủng hộ công trình “đầu tay” này của Đà Nẵng. Và ngày mở hội, phố mới được khoác lên mình tấm áo đủ sắc màu.


Chị Thảo, chủ cửa hiệu thời trang Thanh Thảo (ngã tư Lê Duẩn - Ông Ích Khiêm) vui vẻ cho hay: “Từ khi hay tin thành phố tổ chức xây dựng phố chuyên thời trang đường Lê Duẩn, tôi rất tán thành vì tôi kinh doanh ở phố này trên 10 năm rồi nên tôi biết, cách làm này của quận Hải Châu nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung là 1 cách làm hay, mới mẻ và đầy sự sáng tạo. Việc kinh doanh của chúng tôi sẽ khởi sắc hơn, đường phố đẹp hơn và trở thành điểm đến du lịch, tham quan, mua sắm hấp dẫn đầu tiên cho TP”.


Ẩm thực chất lượng cho thực khách


Khách du lịch cũng như người dân TP khi đến dự khai trương phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng đều được thưởng thức những món ăn thú vị và ngon; mùi vị đậm đà khó quên.


Một du khách đến từ TP.HCM, chị Nguyễn Hoàng Mai- nhân viên bảo hiểm AIA khi đến du lịch Đà Nẵng, tham quan phố điểm tâm được thiết đãi những khẩu vị đặc sản miền Trung đã không khỏi tấm tắc: “Công nhận Đà Nẵng nghĩ ra sáng kiến phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng rất đúng đắn. Đời sống của các hộ kinh doanh sẽ khấm khá hơn. Du khách không còn phải mất thời gian chạy lòng vòng đi tìm kiếm các món ăn ưa thích, khoái khẩu của Đà Nẵng. Chỉ cần đến 1 phố này là có thể thưởng thực được tất cả các món ăn. Điều này sẽ thu hút được nhiều khách du lịch hơn nữa”.











Phố điểm tâm đường Huỳnh Thúc Kháng đón nhiều khách trong ngày khai trương.
Phố điểm tâm đường Huỳnh Thúc Kháng đón nhiều khách trong ngày khai trương

Với 45 cửa hàng kinh doanh trên phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng phục vụ thực khách từ những món ăn dân dã đến đặc sản vùng miền như: bánh canh, bánh bèo, bánh xèo, mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, bún xương, bún mắm, bún bò, phở, cao lầu, bò né, bò kho - ốp la, cháo lòng, cháo trắng - cá cơm kho… Tất cả các cửa hiệu đều được đầu tư chế biến món ăn, tập huấn văn minh bán hàng, phục vụ khách, tập huấn chế biến món ăn hợp vệ sinh và được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.


Các hộ cũng đầu tư, mua sắm thêm bàn ghế, tủ đựng thức ăn, chén đĩa, trang trí mặt tiền. Một số doanh nghiệp tài trợ mái che, biển hiệu, bảng niêm yết giá cả và găng tay, tạp dề, mũ cho người chế biến món ăn. Các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường hướng dẫn đậu đỗ xe, phân luồng giao thông…


Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho rằng, việc tổ chức khu phố chuyên doanh đường Lê Duẩn nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thành phố và khách du lịch, tạo đặc trưng và điểm nhấn cho du lịch thành phố; đồng thời xây dựng nếp sống văn minh và mỹ quan đô thị.


“Vấn đề là ở chỗ đưa phố chuyên doanh vào hoạt động sẽ là sự khởi sắc cho người dân TP, mấu chốt để thu hút khách du lịch tăng lên nhiều hơn nữa. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch TP năm 2015”, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng Phùng Tấn Viết nói.


Nga Dương



.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở năm 2012

Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở năm 2012 đã được tổ chức tại ba khu vực: ngày 10/10/2012 tại phía Nam (tỉnh Bạc Liêu), ngày 24/10/2012 tại miền Trung (tỉnh Phú Yên) và ngày 7/11/2012 tại phía Bắc (tỉnh Yên Bái). Mục tiêu của Liên hoan là tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2020 nhân các sự kiện kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới, Ngày Dân số Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2012. Tiếp đó là nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động và truyền thông thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số và cộng tác viên dân số/y tế cơ sở, đồng thời tạo phong trào thi đua trong đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ góp phần thực hiện các mục tiêu DS-KHHGĐ năm 2012.

Đây là một sự kiện truyền thông đặc biệt, là ngày hội lớn, là nơi hội tụ, là dịp để đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số các tỉnh, thành phố gặp gỡ, giao lưu, trao đổi mô hình hiệu quả, kinh nghiệm trong thực tiễn công tác DS- KHHGĐ.

Tất cả các đội tham gia Liên hoan đều phải trải qua 2 phần thi “Chào hỏi” giới thiệu về đội và những đặc trưng của địa phương và Tiểu phẩm tuyên truyền về những vấn đề mới, những khó khăn thách thức của công tác DS-KHHGĐ. Theo đánh giá của ban giám khảo, các tiết mục tham gia Liên hoan được đầu tư và sáng tạo nên phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, đã phản ánh được những nét nổi bật, đặc trưng về văn hóa của vùng miền trong công tác DS-KHHGĐ; những thành tựu đã đạt được cũng như những khó khăn vất vả của đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số thôn bản trong khu vực.

Qua 2 phần thi, 63 đội tuyên truyền viên dân số của các tỉnh, thành phố đã mang đến Liên hoan những màn chào hỏi ấn tượng, giới thiệu được đầy đủ về các thành viên trong đội, cùng kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ và về công tác truyền thông DS-KHHGĐ của địa phương mình. Nhiều địa phương đã thể hiện thành công đề tài nâng cao chất lượng dân số bằng phương pháp sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chống tảo hôn, không sinh nhiều con.

Không chỉ làm tốt màn chào hỏi, các tuyên truyền viên dân số còn rất xuất sắc khi hoá thân thành diễn viên trong các vai diễn ở phần thi tiểu phẩm. Với tài năng diễn xuất, các tuyên truyền viên đã mang đến nhiều sự bất ngờ cho ban giám khảo và khán giả bởi vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt và sự thể hiện hài hước, dí dỏm qua những câu chuyện dân số có thực. Những tiểu phẩm mang đậm tính giáo dục được các đội thể hiện xuất sắc trong phần thi tiểu phẩm. Qua 02 phần thi, Ban tổ chức đã chọn ra các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để trao giải.

Kết quả, tại khu vực miền Nam, giải Nhất được trao cho đội Bình Dương; giải Nhì được trao cho đội Bạc Liêu và Thành phố Hồ Chí Minh; giải Ba được trao cho đội Tiền Giang, Đồng Nai và Cần Thơ. Các đội còn lại đồng giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 05 giải cá nhân cho các thí sinh là tuyên truyền viên hay nhất tại Liên hoan. Kết thúc Liên hoan tại khu vực miền Trung, Giải Nhất thuộc về đội Lâm Đồng. Đội Nghệ An, Bình Định đoạt giải Nhì. Hai giải Ba thuộc về đội Quảng Nam và Phú Yên. Các đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng đã trao tặng 6 giải cá nhân tiêu biểu cho 6 đơn vị. Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở khu vực phía Bắckết thúc với giải Nhất thuộc về đội Phú Thọ, giải Nhì thuộc về đội Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh; Giải Ba thuộc về Lào Cai, Yên Bái, Nam Định, Thái Nguyên. 18 đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 8 giải phụ cho tuyên truyền viên dân số trẻ tuổi nhất, nhiều tuổi nhất, diễn xuất tốt nhất…

Phát biểu tại Liên hoan các khu vực, Lãnh đạo Tổng Cục DS-KHHGĐ đã hoan nghênh và cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, cộng tác viên ngành DS-KHHGĐ các tỉnh, thành đã cùng tề tựu tham dự liên hoan, đồng thời nhấn mạnh những thành quả to lớn mà ngành đạt được suốt thời gian qua luôn được tạo ra bởi những cộng tác viên dân số đã không quản gian khổ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Lãnh đạo Tổng cục cũng gửi lời cảm ơn đến cấp ủy, chính quyền các tỉnh đã hỗ trợ tổ chức Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở tại các khu vực.

Ba cuộc Liên hoan tại 3 khu vực đã lựa chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất đưa về Hội thi Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 10-11/12 nhân dịp Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam 26/12.

Cũng tại các khu vực, ba vấn đề lớn của hoạt động DS-KHHGĐ gồm: quy mô dân số, cơ cấu dân số và chất lượng dân số đã được các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông trực tiếp về DS-KHHGĐ tại cơ sở”. Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp tại cơ sở, trong bối cảnh hiện nay và thời gian tới với những nhiệm vụ khó khăn hơn.