Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Kiến nghị đưa vào luật hình sự tội tham nhũng nhà công vụ

Kiến nghị đưa vào luật hình sự tội tham nhũng nhà công vụ

Có lẽ đã đến lúc nên nhận dạng và đưa vào Bộ luật Hình sự một tội danh tham nhũng mới - đó là tham nhũng nhà công vụ, ĐBQH, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH Lê Như Tiến phát biểu sáng nay (31/10) khi QH tiếp tục thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế xã hội 2014, nhiệm vụ, giải pháp 2015.












ĐBQH tỉnh Quảng Trị - Lê Như Tiến
ĐBQH tỉnh Quảng Trị - Lê Như Tiến

Giống như những lần phát biểu trước trên diễn đàn QH, vị ĐBQH tỉnh Quảng Trị này tiếp tục đề cập đến một vấn đề cũ nhưng vẫn luôn mang tính thời sự - đó là vấn đề tham nhũng mà ông Tiến gọi là "căn bệnh hoành tráng, làm nghèo ngân sách".


"Nhiều công trình dự án tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng song hiệu quả và công năng sử dụng rất khiêm tốn, vừa khai trương đã khai tử, bỏ hoang hóa, hư hỏng, sử dụng không đúng mục đích, cho thuê làm dịch vụ phi văn hóa, phi lợi ích công. Người dân không được thụ hưởng những công trình mà ý nghĩa ban đầu rất hay ho là "phục vụ mục đích dân sinh", ông Tiến nói.


Vị ĐB này cũng cho rằng, thường thì chỉ có một số người quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, trúng thầu xây dựng, ban quản lý dự án công trình là được hưởng lợi. "Họ thích vẽ ra những dự án hoành tráng vì công trình dự án càng lớn thì phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều theo tỷ lệ thuận".


Đề cập đến vấn đề quản lý sử dụng nhà công vụ, biệt thự công, ông Tiến cho rằng, đây là những tài sản công, tài sản nhà nước, tài sản quốc gia - được nhà nước đầu tư bằng tiền ngân sách để ưu tiên cho một số ít đối tượng sử dụng theo quy định của pháp luật. Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2014, tổng quỹ nhà ở công vụ trong cả nước là 1.603.000m2. Trong đó có hàng trăm biệt thự công, hàng chục nghìn căn hộ chung cư và 55.966 nhà ở liền kề.


"Trong những năm qua, nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước đã rất gương mẫu trả biệt thự công hoặc nhà công vụ ngay sau khi thôi giữ chức vụ lãnh đạo quản lý. Song có không ít cán bộ lãnh đạo quản lý khi không giữ chức vụ nữa vẫn tự cho mình quyền giữ lại và "quên" không trả nhà công vụ. Thực chất là cố tình biến nhà công vụ thành nhà tư vụ. Có người tuy không ở nhưng đã lỡ mang theo chìa khóa nhà công vụ về địa phương, thụ hưởng biệt thự mà các doanh nghiệp thuộc diện đàn em đã xây sẵn. Có người còn cho con cháu mượn nhà công vụ theo cơ chế ở nhờ, giữ hộ. Có người "thông minh" hơn cho thuê nhà công vụ để hàng tháng lĩnh một khoản tiền trời cho lớn hơn nhiều lần tiền lương", ông Tiến nói.


Ông Tiến nhấn mạnh, vô hình chung chính sách nhà công vụ của chúng ta đã tạo sự bất bình đẳng, mất công bằng giữa các cán bộ lãnh đạo quản lý với nhau và giữa cán bộ trung ương và địa phương trong hệ thống chính trị.


ĐBQH tỉnh Quảng Trị tiếp tục gay gắt khi cho rằng, nhà công vụ, biệt thự công thường tọa lạc ở những vị trí đắc địa, đất vàng, đất ngọc, mỗi mét vuông trị giá hàng trăm triệu đồng. Song nhiều tòa nhà đã bị chia nhỏ, cơi nới, chắp vá, làm mất thẩm mỹ, phá vỡ kiến trúc không gian, kiến trúc đô thị. Biến biệt thự công, nhà công vụ thành chung cư gia đình của nhiều thế hệ. Có biệt thự công nằm ở vùng lõi của di sản văn hóa thế giới, chủ sở hữu đã mất từ lâu, song cho đến nay chưa thể giải tỏa được.


Nếu chính phủ có giải pháp quản lý sử dụng đúng mục đích, bố trí hợp lý quỹ đất, thì hàng trăm biệt thự công, hàng chục nghìn nhà công vụ đang sử dụng sai mục đích có thể được thu hồi, bán đấu giá hoặc cho thuê sẽ ngày ngày "đẻ trứng vàng" cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, kiên quyết cắt giảm hàng trăm công trình chưa cần thiết, điều chỉnh hàng nghìn công trình quá hoành tráng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản, sẽ có thêm hàng chục nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.


"Đây là nguồn quan trọng để đầu tư cho phát triển, cải cách tiền lương theo lộ trình mà chúng ta đã lỗi hẹn với cử tri hơn 2 năm qua chỉ vì thiếu nguồn", ông Tiến cho hay.


Trên cơ sở những phân tích này, ĐB đề nghị: Có lẽ đã đến lúc nên nhận dạng và đưa vào Bộ luật Hình sự một tội danh tham nhũng mới - đó là tham nhũng nhà công vụ. "Chúng ta lên án và xử lý rất nghiêm khắc một số cán bộ, công chức nhận lót tay, quà biếu trị giá vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng. Song từ trước tới nay, chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng. Nếu coi cán bộ lãnh đạo quản lý là tài sản quốc gia, cần có chính sách đãi ngộ đặc biệt, tôi tán thành với quan điểm này. Nhưng nhà công vụ, biệt thự công cũng là tài sản quốc gia. Không thể để tài sản quốc gia này chiếm đoạt tài sản quốc gia khác", ông Tiến nói.


ĐB Lê Như Tiến đề nghị Chính phủ cần ưu tiên đầu tư ngân sách nhà nước xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, ý bác sỹ, lực lượng vũ trang, những người được điều động luân chuyển hoặc tự nguyện đến công tác tại vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc vùng đặc biệt khó khăn. Song song với đó cần có chế tài nghiêm khắc cưỡng chế, công khai danh tính, xử lý vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hình sự đối với người chiếm đoạt tài sản công, trong đó có chiếm đoạt nhà công vụ. "Có như thế, công cuộc phòng, chống tham nhũng mới hiệu quả, thiết thực và sẽ xóa được hoài nghi là chúng ta chỉ "tắm từ vai trở xuống", ĐB nói.


Bình Minh



.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở năm 2012

Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở năm 2012 đã được tổ chức tại ba khu vực: ngày 10/10/2012 tại phía Nam (tỉnh Bạc Liêu), ngày 24/10/2012 tại miền Trung (tỉnh Phú Yên) và ngày 7/11/2012 tại phía Bắc (tỉnh Yên Bái). Mục tiêu của Liên hoan là tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2020 nhân các sự kiện kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới, Ngày Dân số Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2012. Tiếp đó là nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động và truyền thông thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số và cộng tác viên dân số/y tế cơ sở, đồng thời tạo phong trào thi đua trong đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ góp phần thực hiện các mục tiêu DS-KHHGĐ năm 2012.

Đây là một sự kiện truyền thông đặc biệt, là ngày hội lớn, là nơi hội tụ, là dịp để đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số các tỉnh, thành phố gặp gỡ, giao lưu, trao đổi mô hình hiệu quả, kinh nghiệm trong thực tiễn công tác DS- KHHGĐ.

Tất cả các đội tham gia Liên hoan đều phải trải qua 2 phần thi “Chào hỏi” giới thiệu về đội và những đặc trưng của địa phương và Tiểu phẩm tuyên truyền về những vấn đề mới, những khó khăn thách thức của công tác DS-KHHGĐ. Theo đánh giá của ban giám khảo, các tiết mục tham gia Liên hoan được đầu tư và sáng tạo nên phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, đã phản ánh được những nét nổi bật, đặc trưng về văn hóa của vùng miền trong công tác DS-KHHGĐ; những thành tựu đã đạt được cũng như những khó khăn vất vả của đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số thôn bản trong khu vực.

Qua 2 phần thi, 63 đội tuyên truyền viên dân số của các tỉnh, thành phố đã mang đến Liên hoan những màn chào hỏi ấn tượng, giới thiệu được đầy đủ về các thành viên trong đội, cùng kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ và về công tác truyền thông DS-KHHGĐ của địa phương mình. Nhiều địa phương đã thể hiện thành công đề tài nâng cao chất lượng dân số bằng phương pháp sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chống tảo hôn, không sinh nhiều con.

Không chỉ làm tốt màn chào hỏi, các tuyên truyền viên dân số còn rất xuất sắc khi hoá thân thành diễn viên trong các vai diễn ở phần thi tiểu phẩm. Với tài năng diễn xuất, các tuyên truyền viên đã mang đến nhiều sự bất ngờ cho ban giám khảo và khán giả bởi vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt và sự thể hiện hài hước, dí dỏm qua những câu chuyện dân số có thực. Những tiểu phẩm mang đậm tính giáo dục được các đội thể hiện xuất sắc trong phần thi tiểu phẩm. Qua 02 phần thi, Ban tổ chức đã chọn ra các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để trao giải.

Kết quả, tại khu vực miền Nam, giải Nhất được trao cho đội Bình Dương; giải Nhì được trao cho đội Bạc Liêu và Thành phố Hồ Chí Minh; giải Ba được trao cho đội Tiền Giang, Đồng Nai và Cần Thơ. Các đội còn lại đồng giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 05 giải cá nhân cho các thí sinh là tuyên truyền viên hay nhất tại Liên hoan. Kết thúc Liên hoan tại khu vực miền Trung, Giải Nhất thuộc về đội Lâm Đồng. Đội Nghệ An, Bình Định đoạt giải Nhì. Hai giải Ba thuộc về đội Quảng Nam và Phú Yên. Các đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng đã trao tặng 6 giải cá nhân tiêu biểu cho 6 đơn vị. Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở khu vực phía Bắckết thúc với giải Nhất thuộc về đội Phú Thọ, giải Nhì thuộc về đội Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh; Giải Ba thuộc về Lào Cai, Yên Bái, Nam Định, Thái Nguyên. 18 đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 8 giải phụ cho tuyên truyền viên dân số trẻ tuổi nhất, nhiều tuổi nhất, diễn xuất tốt nhất…

Phát biểu tại Liên hoan các khu vực, Lãnh đạo Tổng Cục DS-KHHGĐ đã hoan nghênh và cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, cộng tác viên ngành DS-KHHGĐ các tỉnh, thành đã cùng tề tựu tham dự liên hoan, đồng thời nhấn mạnh những thành quả to lớn mà ngành đạt được suốt thời gian qua luôn được tạo ra bởi những cộng tác viên dân số đã không quản gian khổ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Lãnh đạo Tổng cục cũng gửi lời cảm ơn đến cấp ủy, chính quyền các tỉnh đã hỗ trợ tổ chức Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở tại các khu vực.

Ba cuộc Liên hoan tại 3 khu vực đã lựa chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất đưa về Hội thi Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 10-11/12 nhân dịp Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam 26/12.

Cũng tại các khu vực, ba vấn đề lớn của hoạt động DS-KHHGĐ gồm: quy mô dân số, cơ cấu dân số và chất lượng dân số đã được các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông trực tiếp về DS-KHHGĐ tại cơ sở”. Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp tại cơ sở, trong bối cảnh hiện nay và thời gian tới với những nhiệm vụ khó khăn hơn.