Tài xế Đoàn Văn Hanh bị Tòa án kết án 7,5 năm tù vì đã vi phạm Luật Giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Bản án thích đáng, đủ sức răn đe.
Chỉ vì một giây bất cẩn khi điều khiển phương tiện, tài xế Đoàn Văn Hanh phải chịu án tù khi tuổi đời còn rất trẻ |
Tôi đã nhận ra sai lầm
Sau đúng 1 năm xảy ra vụ TNGT đường sắt tại Km 64 + 600 đường sắt Hà Nội – Hải Phòng khiến 3 toa tàu LP5 bị đổ khỏi đường ray, tài xế lái tàu bị thương và thiệt hại nhiều tài sản khác, sáng 16/7 vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Thanh Hà, Hải Dương đã đưa vụ án ra xét xử.
Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thanh Hà, Hải Dương khẳng định ngày 19/7/2013, tài xế Đoàn Văn Hanh (SN 1986) điều khiển xe container BKS 16M – 0021 kéo sơmi rơ mooc BKS 16R – 3402 chở 2 vỏ container đến lấy hàng tại cảng Đình Vũ, Hải Phòng và trả hàng tại khu công nghiệp phố Nối A, Hưng Yên. Đến 17h15 phút cùng ngày, Hanh lái xe về công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Phương tại quận Lê Chân, Hải Phòng. Tuy nhiên, tài xế Hanh đã không cho xe đi theo đúng lộ trình mà công ty yêu cầu, tự ý cho xe đi trên QL 5 để vào huyện Thanh Hà thăm gia đình. Khi đến đoạn giao nhau giữa đường sắt Km 64+600 với đường tỉnh lộ 390 địa phận xã Hồng Lạc thì xảy ra TNGT.
Cáo trạng nêu rõ, đây là đường ngang không có rào chắn và chuông báo hiệu, có biển báo đúng quy định đường sắt. Tài xế Hanh đã không chú ý quan sát, không phát hiện đoàn tàu LP5 đang lao đến theo hướng Hà Nội – Hải Phòng nên đã điều khiển xe ô tô băng qua đường ngang và va chạm với tàu hỏa.
Vụ tai nạn khiến 3 toa tàu và đầu máy LP5 bị đổ khỏi ray. Lái tàu chính là Đồng Khắc Thụy và lái phụ Bùi Thanh Bằng bị thương. Ngoài ra, cú đâm mạnh khiến ô tô đâm xuống bên phải đường ray gây gãy 2 cột thông tin tín hiệu, hỏng 4 đôi dây, cáp tín hiệu basco trước của ga Tiền Trung và hỏng phụ kiện đường dây đường sắt. Đầu máy và 3 toa tàu LP5 hư hỏng nặng. Ước tính thiệt hại khoảng hơn 2 tỷ đồng.
Với những chứng cứ như vậy, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thanh Hà đề nghị truy tố tài xế xe container Đoàn Văn Hanh tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 3, điều 202 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù giam.
Tại phiên tòa, Chủ tọa hỏi bị cáo: Vụ TNGT nghiêm trọng như vậy, bị cáo thấy lỗi này như thế nào?
Bị cáo Hanh trả lời: Thưa tòa, lỗi là do bị cáo đã không quan sát, cố tình cho xe băng qua đường ngang khi có tàu đến. Bị cáo xin chịu trách nhiệm về những hậu quả đã gây ra. Tuy nhiên về phần bồi thường thiệt hại, bị cáo mong được giảm bớt, do hoàn cảnh khó khăn, sau này ra tù sẽ cố gắng làm để bồi thường. Khi tai nạn xảy ra, bị cáo có vào toa tàu để xem có ai bị thương không và đã đưa được 2 phụ nữ ra ngoài.
Lái tàu LP5 Đồng Khắc Thụy có mặt cũng xin tòa xem xét giảm án cho bị cáo Hanh và không yêu cầu bồi thường. “Tôi bị thương phải nằm điều trị 4 tháng không thể đi làm. Thiệt hại về vật chất và sức khỏe rất lớn. Nhưng sau khi suy nghĩ kỹ tôi thấy bị cáo cũng chỉ vô tình gây ra TNGT. Gia cảnh bị cáo khó khăn, con còn nhỏ nên quyết định không đòi bồi thường gì thêm. Mong tòa giảm án cho bị cáo” – lái tàu Thụy nói.
Sau khi xem xét, Tòa án nhân dân huyện Thanh Hà tuyên bị cáo Đoàn Văn Hanh mức án 7,5 năm tù kể từ ngày 19/7/2013. Tài xế Hanh phải đền bù cho công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Phương 236 triệu đồng và bị cấm hành nghề lái xe 5 năm sau khi mãn hạn tù.
Ai phải bồi thường cho đường sắt?
Về phần thiệt hại hơn 2 tỷ đồng; trong đó 236 triệu đồng thiệt hại do công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Phương (đơn vị chủ quản xe ô tô container và tài xế Hanh) phải chi phí để sửa chữa xe container và somi rơ mooc. Số thiệt hại hơn 1,9 tỷ đồng còn lại ngành Đường sắt phải chi phí để khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Ngoài mức án 7,5 năm tù, bị cáo Đoàn Văn Hanh còn bị cấm hành nghề lái xe 5 năm sau khi mãn hạn tù |
Tòa án phán quyết tài xế Đoàn Văn Hanh phải bồi thường 236 triệu đồng cho công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Phương. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là số thiệt hại hơn 1,9 tỷ đồng sẽ do bên nào bồi thường cho ngành Đường sắt?
Ông Đào Duy Hiền - Giám đốc Xí nghiệp vận tải đường sắt Hà Hải cho biết, đã mời các bên liên quan giám định thiệt hại tài sản. Đấy là chưa kể thiệt hại vô hình mà đường sắt phải chịu do chậm tàu, ách tắc toàn tuyến...
Chủ tọa hỏi: Ai sẽ phải bồi thường khoản tiền 1,9 tỷ này?
Ông Hiền trả lời, theo quy định thì cả đơn vị chủ quản và bị cáo phải bàn bạc bồi thường.
Ngay sau đó, bà Nguyễn Ngọc Hà – Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Phương cho rằng, nếu tài xế Hanh đi đúng lộ trình theo yêu cầu thì công ty sẽ chịu bồi thường. Tuy nhiên, tài xế đã đi sai lộ trình, tự ý lái xe về thăm nhà nên công ty không có trách nhiệm bồi thường khoản này, do tài xế Hanh đã vi phạm cam kết hợp đồng với công ty.
Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát dẫn Nghị quyết 03 của Hội đồng thẩm phán, xác định xe ô tô container là nguồn nguy hiểm cao độ nên chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Vì vậy, công ty TNHH Thương mại và Vận tải Minh Phương phải bồi thường thiệt hại hơn 1,9 tỷ đồng cho ngành Đường sắt.
Thiện Anh
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét