Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Đại gia Việt hứng thú trồng cỏ nuôi bò

Đại gia Việt hứng thú trồng cỏ nuôi bò

Những đại gia ngân hàng, BĐS đang dồn sức, đổ cả tỷ USD với niềm say mê mới như: trồng cỏ nuôi bò hay cao su, mía đường.


Hàng loạt đại gia hàng đầu Việt Nam như Đoàn Nguyên Đức, Đặng Văn Thành, Thái Hương... đang về nông nghiệp như một thế mạnh phát triển dài hạn. Dường như sau thành công của TH, HAGL... nhiều đại gia đang tính chuyện bỏ BĐS, ngân hàng đi làm nông nghiệp.


Đặt cược vào nông nghiệp?


Tại ĐHCĐ 2014 của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), DN này cho biết, nông nghiệp sẽ thành ngành đóng góp chính trong cơ cấu doanh thu với tỷ trọng 50% đến từ mía đường, cao su và hạt bắp với con số hàng ngàn tỷ đồng.











Nông nghiệp sẽ thành ngành đóng góp chính trong cơ cấu doanh thu của HAGL
Nông nghiệp sẽ thành ngành đóng góp chính trong cơ cấu doanh thu của HAGL

Những con số này cao gấp nhiều lần so với doanh thu BĐS cho dù HALG từng là DN BĐS bậc nhất tại Việt Nam. Thực tế, HAGL đã dịch chuyển trọng tâm kinh doanh từ BĐS sang nông nghiệp nhiều năm qua với hàng chục nghìn hecta đất đã được trồng cao su, mía đường, cọ dầu và các nhà đi vào hoạt động cho thu nhập.


Chính vì thế, ông Đoàn Nguyên Đức rất tự hào với quyết định bỏ BĐS đi làm NN của mình và tiết lộ sẽ nuôi bò công nghệ cao ở Campuchia và Gia Lai.


Hồi đầu tháng 4, sau lời gợi mở của Thống đốc Nguyễn Văn Bình, bà chủ TH True Milk Thái Hương cho biết, sẵn sàng đầu tư vào Tây Nguyên nếu có được quỹ đất đủ lớn và kết nối được giao thông.


Những ai từng giật mình về dự án trị giá cả tỷ USD của TH sẽ tin rằng, phát ngôn của bà Hương mang tính cam kết rất cao. Bởi chỉ sau hơn 3 năm theo đuổi dự án nuôi, trồng và chế biến sữa công nghệ cao tai miền Tây Nghệ An, TH đã vungc nuôi bò và chế biến sữa lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á.


Với đàn bò sữa hàng chục nghìn con, vùng trồng thức ăn gần 10 ngàn hecta... TH đang hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam, doanh thu 1 tỷ USD vào 2017.


Trước đó, Công ty Cổ phần Gemadept (GMD) đã dốc tiền cho cao su cho dù ngành nghề chính là khai cảng, logistics và cho thuê văn phòng. Cuối 2013, Gemadept đã bán Gemadept Tower - một thời mang là "nồi cơm" của DN này.


Gemadept cho biết, tập đoàn đã được Campuchia cấp đất với diện tích gần 30.000 ha để trồng cao su.


Gần đây, khá nhiều đại gia khác cũng đã chuyển hướng hoặc quay trở về hoặc có ý định thâm nhập vào NN như nguyên chủ tịch Sacombank Đặng Văn Thành quay về với mía đường; ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Thuduc House phát triển thêm ngành mới xuất khẩu nông lâm sản; BĐS Phát Đạt cũng thêm lĩnh vực trồng rừng, cao su, gạo, chăn nuôi; An Dương Thảo Điền góp vốn thành lập DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; Chứng khoán Sài Gòn (SSI) trong khi đó liên kết với nhiều DN trong NN...


Cuộc chơi lớn


Với HAGL, việc chuyển sang NN từ năm 2008 khi mà BĐS đang nóng bỏng khiến không ít NĐT lo lắng bởi đây là lĩnh vực không phải là sở trường của bầu Đức và NN thường gắn với rủi ro rất lớn.











Bà chủ TH True Milk Thái Hương cho biết sẵn sàng đầu tư vào Tây Nguyên nếu có được quỹ đất đủ lớn và kết nối được giao thông.
Bà chủ TH True Milk Thái Hương cho biết sẵn sàng đầu tư vào Tây Nguyên nếu có được quỹ đất đủ lớn và kết nối được giao thông.

Lo lắng của cổ đông và giới đầu tư thực sự là rất bình thường. Theo chuyên gia kinh tế Adam Khoo từ Singapore, trong 30 năm qua, ngành kiếm lời nhất là chứng khoán và BĐS bởi lạm phát và dân số tăng giúp giá cổ phiếu và BĐS luôn đi lên. Đây cũng là các ngành có nhiều tỷ phú thế giới nhất. Mức sinh lời của 2 ngành này ở rất nhiều nền kinh tế điển hình nằm trong khoảng từ 10-30%/năm.


Tuy nhiên, những gì mà bầu Đức công bố gần đây cho thấy, NN cũng hấp dẫn không kém. Tỷ suất lợi nhuận của mảng NN của HAGL rất cao. Dự báo trong năm nay, biên lợi nhuận đến từ 3 nhóm mặt hàng cao su, mía đường và bắp khoảng từ 60-70%.


Đại gia BĐS như HAGL mà giờ đây có doanh thu 50% từ NN và tỷ lệ này sẽ còn tăng trong thời gian tới khi HAGL thoái gần hết khỏi BĐS, trong khi diện tích trồng cao su, mía, bắp đang tăng dần.


Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia và cả những người trong cuộc đều cho rằng, NN thực sự không phải là một ngành dễ ăn, không thể kiếm tiền được từ lĩnh vực này nếu làm ăn không chuyên nghiệp và đầu tư lớn.


Nhìn vào các dự án hàng chục nghìn hecta mà bầu Đức đang triển khai hay cả tỷ USD được bà Thái Hương đổ vào trồng cỏ, nuôi bò và chế biến sữa... có thể thấy chỉ có "làm thật mới được ăn thật".


Thực tế hàng chục năm gần đây cho thấy, DN hoạt động trong lĩnh vực NN là thường gặp rất nhiều khó khăn bởi không có được diện tích đất lớn, đầu ra không ổn định, thiếu công nghệ, dịch bệnh nhiều và tốc độ tăng giá các loại cho phí đầu vào cao... Tuy nhiên với trường hợp của TH và HAGL, cuộc chơi NN công nghệ cao và quy mô lớn đã cho thành công hơn dự kiến.


NN là thế mạnh của Việt Nam với rất nhiều sản phẩm đã ngoi lên top đầu trên thế giới về sản lượng như gạo, cà phê, hạt tiêu... nhưng đây cũng là lĩnh vực mà DN và người lao động khó khăn nhất.


Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có nhiều nhưng chủ yếu là do quy mô nhỏ, năng suất thấp, ky thuật kém và quan trọng hơn là không mấy ai có đủ tâm huyết và tiền đi theo đuổi cuộc chơi lớn và dài hạn.


Vấn đề mẫu chốt có lẽ nằm ở tài lèo lái của doanh nhân như bà Thái Hương, ông Đoàn Nguyên Đức, ông Đặng Văn Thành...


Tuy nhiên, khi đã có nhưng thành công lớn, nhiều NĐT vẫn không khỏi lo lắng bởi khi DN đổ dồn vào cùng một lĩnh vực thì lợi thế sẽ rơi vào người mua. Gần đây nhiều người lo ngại giá cao su có thể giảm do lượng cung tăng dồn dập. Kể từ đầu năm tới nay, giá cao su đã giảm hơn 20%, xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm qua. Hay như trên thị trường sữa, cuộc cạnh tranh sữa tươi với TH đi đầu nay có thêm nhiều đối thủ.


Theo VNN



.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở năm 2012

Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở năm 2012 đã được tổ chức tại ba khu vực: ngày 10/10/2012 tại phía Nam (tỉnh Bạc Liêu), ngày 24/10/2012 tại miền Trung (tỉnh Phú Yên) và ngày 7/11/2012 tại phía Bắc (tỉnh Yên Bái). Mục tiêu của Liên hoan là tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2020 nhân các sự kiện kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới, Ngày Dân số Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2012. Tiếp đó là nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động và truyền thông thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số và cộng tác viên dân số/y tế cơ sở, đồng thời tạo phong trào thi đua trong đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ góp phần thực hiện các mục tiêu DS-KHHGĐ năm 2012.

Đây là một sự kiện truyền thông đặc biệt, là ngày hội lớn, là nơi hội tụ, là dịp để đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số các tỉnh, thành phố gặp gỡ, giao lưu, trao đổi mô hình hiệu quả, kinh nghiệm trong thực tiễn công tác DS- KHHGĐ.

Tất cả các đội tham gia Liên hoan đều phải trải qua 2 phần thi “Chào hỏi” giới thiệu về đội và những đặc trưng của địa phương và Tiểu phẩm tuyên truyền về những vấn đề mới, những khó khăn thách thức của công tác DS-KHHGĐ. Theo đánh giá của ban giám khảo, các tiết mục tham gia Liên hoan được đầu tư và sáng tạo nên phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, đã phản ánh được những nét nổi bật, đặc trưng về văn hóa của vùng miền trong công tác DS-KHHGĐ; những thành tựu đã đạt được cũng như những khó khăn vất vả của đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số thôn bản trong khu vực.

Qua 2 phần thi, 63 đội tuyên truyền viên dân số của các tỉnh, thành phố đã mang đến Liên hoan những màn chào hỏi ấn tượng, giới thiệu được đầy đủ về các thành viên trong đội, cùng kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ và về công tác truyền thông DS-KHHGĐ của địa phương mình. Nhiều địa phương đã thể hiện thành công đề tài nâng cao chất lượng dân số bằng phương pháp sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chống tảo hôn, không sinh nhiều con.

Không chỉ làm tốt màn chào hỏi, các tuyên truyền viên dân số còn rất xuất sắc khi hoá thân thành diễn viên trong các vai diễn ở phần thi tiểu phẩm. Với tài năng diễn xuất, các tuyên truyền viên đã mang đến nhiều sự bất ngờ cho ban giám khảo và khán giả bởi vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt và sự thể hiện hài hước, dí dỏm qua những câu chuyện dân số có thực. Những tiểu phẩm mang đậm tính giáo dục được các đội thể hiện xuất sắc trong phần thi tiểu phẩm. Qua 02 phần thi, Ban tổ chức đã chọn ra các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để trao giải.

Kết quả, tại khu vực miền Nam, giải Nhất được trao cho đội Bình Dương; giải Nhì được trao cho đội Bạc Liêu và Thành phố Hồ Chí Minh; giải Ba được trao cho đội Tiền Giang, Đồng Nai và Cần Thơ. Các đội còn lại đồng giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 05 giải cá nhân cho các thí sinh là tuyên truyền viên hay nhất tại Liên hoan. Kết thúc Liên hoan tại khu vực miền Trung, Giải Nhất thuộc về đội Lâm Đồng. Đội Nghệ An, Bình Định đoạt giải Nhì. Hai giải Ba thuộc về đội Quảng Nam và Phú Yên. Các đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng đã trao tặng 6 giải cá nhân tiêu biểu cho 6 đơn vị. Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở khu vực phía Bắckết thúc với giải Nhất thuộc về đội Phú Thọ, giải Nhì thuộc về đội Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh; Giải Ba thuộc về Lào Cai, Yên Bái, Nam Định, Thái Nguyên. 18 đội còn lại nhận giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 8 giải phụ cho tuyên truyền viên dân số trẻ tuổi nhất, nhiều tuổi nhất, diễn xuất tốt nhất…

Phát biểu tại Liên hoan các khu vực, Lãnh đạo Tổng Cục DS-KHHGĐ đã hoan nghênh và cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, cộng tác viên ngành DS-KHHGĐ các tỉnh, thành đã cùng tề tựu tham dự liên hoan, đồng thời nhấn mạnh những thành quả to lớn mà ngành đạt được suốt thời gian qua luôn được tạo ra bởi những cộng tác viên dân số đã không quản gian khổ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Lãnh đạo Tổng cục cũng gửi lời cảm ơn đến cấp ủy, chính quyền các tỉnh đã hỗ trợ tổ chức Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số cơ sở tại các khu vực.

Ba cuộc Liên hoan tại 3 khu vực đã lựa chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất đưa về Hội thi Liên hoan tuyên truyền viên dân số cơ sở toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 10-11/12 nhân dịp Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam 26/12.

Cũng tại các khu vực, ba vấn đề lớn của hoạt động DS-KHHGĐ gồm: quy mô dân số, cơ cấu dân số và chất lượng dân số đã được các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông trực tiếp về DS-KHHGĐ tại cơ sở”. Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp tại cơ sở, trong bối cảnh hiện nay và thời gian tới với những nhiệm vụ khó khăn hơn.