Ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Công an Tiền Giang cho biết, đã có kết luận ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 16/4 vừa qua, làm 7 người thiệt mạng.
TIN LIÊN QUAN |
---|
|
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc ngày 16/4 - Ảnh: Tuổi trẻ |
Theo kết luận ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn là do lái xe Trần Thanh Phong điều khiển xe ô tô khách BKS: 71B-00126 của hãng xe khách Thảo Châu (đã tử nạn) vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc, nên khi phát hiện chướng ngại vật là xe bồn chở nước tưới cây đường cao tốc chạy chậm phía trước đã không kịp phản ứng, cho xe đâm thẳng vào đuôi xe bồn.
Vào lúc 9h39 ngày 16/4, xe khách vào trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa đầu đường cao tốc phía Tiền Giang. Một nhân chứng là tài xế xe ô tô 5 chỗ ngồi ở Cà Mau khai với cơ quan công an rằng, xe anh ta chạy phía trước nhà xe Thảo Châu từ đầu đường cao tốc (Km 49) đến khoảng Km 45 trên làn đường dành cho xe chạy với tốc độ từ 80-100km/h.
Trên suốt đoạn đường khoảng 4km này, phía trước có một xe khách loại lớn màu đỏ cũng chạy ở làn đường 80-100km/h. Sau đó, anh này cho xe rẽ phải vào làn đường dành cho xe chạy từ 60-80km/h. Lúc này, xe khách Thảo Châu chạy vượt lên xe của anh và chạy ở làn đường 80-100km/h. Khi phát hiện có xe bồn đang tưới cây trên dải phân cách của đường cao tốc, xe khách màu đỏ chuyển hướng chạy vào làn đường 60-80km/h để tránh còn xe khách Thảo Châu vẫn chạy thẳng tới và đâm vào đuôi xe bồn gây tai nạn kinh hoàng trên.
Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy tài xế Trần Thanh Phong không hề xử lý phanh (thắng), không lách tránh mà để hơn 1/2 bên trái đầu xe của mình đâm thẳng vào phía sau bên phải xe bồn.
Thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách chạy với tốc độ 92km/h. Tài xế xe khách có đầy đủ giấy tờ và đủ điều kiện lưu hành. Với các chứng cứ thu thập được từ camera, qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an xác định tài xế xe khách Thảo Châu không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến tai nạn thảm khốc.
Theo quy đinh của Bộ GTVT, quy định khoảng cách tối thiểu giữa các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc ở làn đường 80-100km/h là từ 70-100m nhưng tài xế xe Thảo Châu chạy cách chỉ cách xe khách màu đỏ phía trước khoảng 30-40m dẫn đến thiếu quan sát, khi phát hiện xe bồn không xử lý kịp.
Cơ quan điều tra cũng xác định lúc này trên xe bồn chở nước có bốn người. Xe chạy chậm tốc độ từ 10-15km/g. Anh Nguyễn Văn Chinh (sinh năm 1973, quê Trà Vinh) ngồi sau xe bồn cầm cờ phất, ra hiệu cho phương tiện biết có chướng ngại vật để tránh sang làn đường 60-80km/g.
Trên xe bồn có 2 đèn chớp, đèn xi-nhan bên phải hoạt động cảnh báo và có treo biển “Phía trước công trình đang thi công”. Tài xế Bùi Trùng Dương có bằng lái đúng quy định, ba nhân viên theo xe tưới cây, cảnh báo có lịch công tác được phân công.
Riêng việc trồng cây xanh trên dải phân cách đường cao tốc được sự chấp thuận của Bộ GTVT ngày 29/10/2013. Xe bồn tưới cây được phép lưu hành trên đường cao tốc.
Trung tâm Quản lý đường cao tốc cho rằng, cây xanh là một hạng mục quản lý, bảo trì. Còn xe bồn tưới cây là thiết bị phục vụ việc bảo trì.
Việc này được thể hiện ở khoản 2, Điều 7, Quyết định 195 ngày 21/1/2010 của Bộ GTVT: “Người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc trong giai đoạn khai thác tạm thời có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ), nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường”.
Cơ quan điều tra đang yêu cầu Trung tâm Quản lý đường cao tốc cung cấp văn bản thể hiện xe bồn nói trên là thiết bị phục vụ quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Cơ quan điều tra cho rằng dù tín hiệu đèn chớp, cờ phất báo hiệu, biển báo trên xe bồn chưa đủ để đảm bảo an toàn nhưng cũng đủ để xe khác nhìn thấy và tránh.
Do đó, chưa kết luận xe bồn có lỗi gì trong vụ này, song nếu có lỗi thì chỉ là lỗi hành chính, không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nói trên.
Cũng theo cơ quan điều tra, do tài xế xe khách Thảo Châu tử nạn nên sẽ không khởi tố vụ án.
P.Vy (tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét