Ngày 17/9, UBND tỉnh Bình Phước đã làm việc với Sở Giao thông vận tải Bình Phước và các sở ban ngành nhằm thông quan đề án thí điểm giao khoán quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ cho người lao động trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Bộ đội tham gia sửa chữa, bảo dưỡng đường giao thông nông thôn ở xã Hưng Phước. Ảnh: BBP |
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Bình Phước, tỉnh Bình Phước có 8.081 km đường giao thông, trong đó 192 km quốc lộ, 535 km đường tỉnh, 1.170 km đường huyện. Những năm qua, do thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước nên công tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ không được duy trì mà chỉ được duy tu, sửa chữa, đảm bảo giao thông sau khi đã khảo sát khối lượng hư hỏng, lập dự toán và hoàn thiện các thủ tục nên thời gian sửa chữa không được kịp thời. Bên cạnh đó, công việc không tập trung ở một đoạn đường nhất định mà trải dài trên toàn tuyến nên việc kiểm tra, giám sát khối lượng, chất lượng thực hiện gặp nhiều khó khăn; tính chủ động tương ứng với đặc thù công việc chưa cao... Do bất cập trên nên vấn đề an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến đường cũng bị ảnh hưởng.
Với phương châm “cầu đường có chủ”, Đề án xác định cần có sự đổi mới trong quản lý điều hành, thực hiện quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ để nâng cao ý thức chủ động bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong toàn dân. Đồng thời đem lại cho các công nhân, người lao động, các tổ chức đoàn, hội nhận khoán ở các địa phương trực tiếp tham gia quản lý công tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ có việc làm và mức thu nhập ổn định. Cụ thể hóa vấn đề này bằng hình thức thực hiện giao khoán công tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ giữa các cơ quan quản lý, khai thác với các tổ chức, doanh nghiệp cá nhân, các đoàn thể, các hội ở địa phương nơi tuyến đường đi qua, đặc biệt là lực lượng chi đoàn thanh niên ở địa phương có điều kiện thể hiện vai trò xung kích trong thực hiện cũng như vận động toàn dân bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Sau khi nghe các ý kiến đóng góp và sự đồng thuận cao của đại diện các sở, ngành, huyện thị, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho rằng, thay vì điều chuyển lực lượng công nhân từ xa đến gây tốn kém và bất tiện, việc huy động lực lượng tại chỗ thông qua đề án giao khoán quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ sẽ phát huy hiệu quả cao hơn. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải cần xem xét hoàn thành đề án sớm, nhất là đối với các tuyến đường cấp xã. Phải lựa chọn một tuyến đường phức tạp để thí điểm trước, nếu thấy làm tốt sẽ cho tiến hành làm đại trà.
TTXVN
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét