Với chủ trương phát triển kinh tế cửa khẩu, những năm gần đây, lưu lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng ngày càng gia tăng, gây sức ép rất lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh. Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải gia tăng làm hư hỏng nhiều tuyến đường quan trọng của tỉnh. Khắc phục tình trạng này, tỉnh Cao Bằng đã có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, tuy nhiên, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải vẫn chưa được khắc phục triệt để.
Lực lượng liên ngành kiểm tra xử lý xe container chở quá tải trên quốc lộ 3. |
Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải chủ yếu xảy ra trên một số tuyến đường Quốc lộ 3, Quốc lộ 4a và một số tuyến đường tỉnh ra các huyện biên giới. Đặc biệt là tuyến tỉnh lộ 207 đoạn từ thị trấn Quảng Uyên đi huyện Hạ Lang đã bị xe quá tải gây hư hỏng nghiêm trọng. Tuyến đường này đã nhiều lần được tu sửa, nhưng với lượng xe tải quá lớn và hầu hết đều chở quả tải, con đường lại nhanh chóng xuống cấp. Chị Phạm Thị Thảo- một cán bộ công tác tại huyện Hạ Lang bức xúc, trước đây, với đoạn đường dài gần 30 km này, chị chỉ mất khoảng 40 phút thời gian đi lại, nhưng nay phải mất 3 giờ. Đó là chưa kể nhiều ổ trâu, ổ voi dọc đường, trời mưa lầy lội, trơn trượt nguy hiểm. Rất nhiều vụ tai nạn nguy hiểm xảy ra trên tuyến đường này.
Trên tuyến Quốc lộ 3 từ Hà Nội đi Cao Bằng, nguy cơ xuống cấp giao thông cũng đang thường trực. Mỗi ngày có hàng trăm xe container chở hàng tạm nhập tái xuất ra các cửa khẩu, xe chở vật liệu xây dựng, chở than từ một số tỉnh miền xuôi lên Cao Bằng và chở quặng sắt về Thái Nguyên. Trên Quốc lộ 4a là các xe chở gạo xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, các xe chở vật tư phân bón, vật liệu xây dựng và các loại khoáng sản... Các tuyến đường tỉnh ra cửa khẩu, lối mở tại các huyện biên giới như: Tỉnh lộ 206, 207, 208, cũng bị hư hỏng do xe chuyển tải hàng hóa chở quá tải.
Tháng 7/2013, tỉnh Cao Bằng đã thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý xe quá tải lưu động, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động lái xe, chủ hàng, chủ bến bãi và các doanh nghiệp vận tải thường chấp hành quy định của pháp luật về giao thông, ký cam kết không chở quá tải trọng cho phép, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ khi thành lập, Tổ công tác liên ngành đã phát hiện, lập biên bản xử lý 20 trường hợp vi phạm; tước giấy phép lái xe có thời hạn 11 trường hợp, chuyển Thanh tra Sở Giao thông Vận tải xử phạt hành chính theo quy định.
Trung tá Công an Nguyễn Thế Hữu - Đội trưởng Đội kiểm soát liên ngành tỉnh Cao Bằng cho biết: Từ khi có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có một số chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, đơn vị không thể bố trí trực 24/24 giờ trên tất cả các tuyến đường để kiểm tra, xử lý xe chở quá tải.
Bên cạnh đó, việc phát triển mạnh phương tiện thông tin di động như hiện nay cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Các lái xe đều có điện thoại di động nên dễ dàng thông báo cho nhau để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Mặt khác, sự thiếu thốn về phương tiện kỹ thuật, kho bãi cũng ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc.
Để ngăn chặn, kiểm soát xe chở quá tải, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động lái xe, chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa chấp hành đúng các quy định pháp luật, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, tỉnh Cao Bằng cần trang bị thêm cân điện tử xách tay; đầu tư san gạt các bãi đáp ứng yêu cầu hạ tải, tiến hành đặt một số trạm cân cố định trên các tuyến đường trọng yếu hay xảy ra xe ô tô vi phạm chở quá khổ, quá tải.
TTXVN