Ngày 29/8 tại huyện Châu Phú tỉnh An Giang, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã tổ chức nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng tuyến kênh Vịnh Tre sau khi đã được nạo vét. Đây là công trình thuộc hợp đồng NW3 “Nạo vét nâng cấp hành lang đường thủy số 2” của Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL (WB5).
Hành lang đường thủy số 2 qua huyện Châu Phú tỉnh An Giang hay được gọi là kênh Vịnh Tre là tuyến kênh quan trọng trên tuyến hành lang đường thủy số 2. Nhưng sau nhiều năm khai thác đã bị bồi lắng.
Tình trạng lấn chiếm 2 bên bờ kênh cũng khiến cho hoạt động của tàu thuyền trên kênh gặp nhiều khó khăn. Đường dân sinh dọc hai bên tuyến cũng chỉ là đường đất rất hẹp, việc đi lại của người dân bằng xe gắn máy nhiều lúc cũng bị trở ngại. Đặc biệt, trên tuyến có những cây cầu được làm bằng sắt với tĩnh không thấp, hạn chế tàu thuyền qua lại.
Tình trạng lấn chiếm kênh Vịnh Tre trước khi nạo vét |
Với sự tài trợ của Ngân hàng thế giới, dự án WB5 được triển khai nhiều tỉnh ở khu vực ĐBSCL. Hợp đồng NW3 – “Nạo vét nâng cấp hành lang đường thủy số 2” là một trong các gói thầu của Hợp phần B thuộc dự án WB5.
Theo thiết kế, quy mô thực hiện hợp đồng này là nạo vét toàn bộ tuyến kênh dài 27km đạt tiêu chuẩn cấp III đường thủy nội địa với khối lượng 1.161.233m3. Đồng thời xây dựng 9,4km đường dân sinh dọc hai bên tuyến, trong đó đường loại A là 3,8km, đường loại B là 5,6km. Theo thiết kế ban đầu hợp đồng NW3 còn tiến hành xây dựng 17 cầu bằng bê tông cốt thép. Tuy nhiên do nhu cầu thực tế, tỉnh An Giang đã đề nghị không xây 6 cầu mà để làm đê bao chống lũ phục vụ cho việc sản xuất lúa vụ 3. Đồng thời xin bổ sung xây dựng cầu qua Kênh 7. Kiến nghị này đã được chủ đầu tư và nhà tài trợ chấp thuận.
Hợp đồng NW3 được thực hiện từ tháng 4/2010, sau một thời gian tích trực triển khai đến nay đã hoàn thành đạt các tiêu chuẩn đề ra. Trên tuyến kênh Vịnh Tre hiện nay tàu thuyền đã có thể lưu thông thông thoáng. Đặc biệt đây là tuyến huyết mạch cho nhiều tàu thuyền vận tải đá có tải trọng lớn từ Tri Tôn ra sông Hậu về các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ. Trên bờ, người dân đã có thể đi lại thuận lợi bằng phương tiện xe gắn máy, ô tô nhờ đường dân sinh, cầu đã được nâng cấp.
Kênh Vịnh Tre sau khi nạo vét đã thông thoáng hơn |
11 cây cầu cũng được xây dựng cùng với đường dân sinh |
Tại lễ bàn giao, ông Tăng Văn Dũng– Phó chủ tịch UBND huyện Châu Phú cam kết sẽ chỉ đạo các địa phương trong việc sử dụng, quản lý và duy tu để công trình được sử dụng hiệu quả, phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Ông Ngô Xuân Hà - giám đốc Đoạn quản lý ĐTNĐ số 13 cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để quản lý hoạt động tàu thuyền trên tuyến đảm bảo an toàn giao thông.
Đại diện chủ đầu tư và địa phương ký kết bàn giao để tiếp nhận quản lý, sử dụng công trình có hiệu quả |
Thay mặt chủ đầu tư, ông Phan Văn Duy – Phó cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam cảm ơn chính quyền địa phương đã có sự phối hợp với các đơn vị của Cục trong công tác GPMB để dự án được triển khai thuận lợi. Ông Duy nhấn mạnh: trong hợp phần B thì Hành lang đường thủy số 2 có ý nghĩa rất quan trọng đối với vùng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên vì đây là trục giao thông đường thủy chính lưu thông vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang đến Kiên Giang và ngược lại.
Đồng thời, tuyến còn mang ý nghĩa kết nối, giảm bớt áp lực giao thông thủy cho tuyến kênh Chợ Gạo hiện đang trong tình trạng quá tải. Hợp đồng NW3 là hợp đồng xây lắp đầu tiên của Hợp phần B đã hoàn thành đây là sự khởi đầu cho những thuận lợi khi nhiều hợp đồng khác cũng đang triển khai trên địa bàn tỉnh An Giang. Đồng chí Phó Cục trưởng yêu cầu Ban quản lý các dự án ĐTNĐ phía Nam tiếp tục phối hợp với địa phương để triển khai các gói thầu khác đạt kết quả tốt nhất.
Phan Tư
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét